TƯ DUY LÀM EMAIL MARKETING ĐÚNG LÀ NHƯ THẾ NÀO?
TƯ DUY LÀM EMAIL MARKETING ĐÚNG LÀ NHƯ THẾ NÀO?
Nhắc tới email đa phần mọi người sẽ nghĩ đến Em có 1 Danh sách (mua), Em có 1 Quảng Cáo. BÙM thế là thành email marketing!
Thật ra, đó gọi là SPAM vì danh sách không cho phép mình gửi tin đới, do vậy cũng k ngẫu nhiên trước giờ mọi người hay nghĩ Email Marketing là kênh SPAM. Và cách này đa phần chỉ gửi được 1 vài lần là các bên nhận mail như gmail, yahoo, outlook gắn cờ, cho vô spam hết. Nên dĩ nhiên là không có hiệu quả.
Làm email marketing đúng là phải cần 1 danh sách. Nhưng đây là danh sách X Y DỰNG, chứ không phải danh sách mua.
XÂY DỰNG BẰNG CÁCH NÀO?
Điều kiện tiên quyết là phải có content hữu ích, việc này nó liên quan đến kế hoạch nội dung và cách thức bố trí nhân sự thực hiện nội dung.
Khi có nội dung rồi bắt đầu bước lan truyền nội dung và kéo traffic về website hoặc lead magnet (là những thính dạng nội dung đóng gói) MỤC ĐÍCH là để khách hàng tiềm năng có thế để lại thông tin vào trong danh sách của mình.
Ý TƯỞNG CHO CÁC LEAD MAGNET
1. E-books
- Đây là hình thức lead magnet cổ điển. Dễ dàng để hiểu được vì hầu hết mọi người đọc 1 ebook ít nhất là 1 đến 2 lần.
- Bạn thậm chí không phải tạo 1 ebook từ đầu. Bạn có thể biên soạn/biên dịch các bài blog phổ biến, chất lượng nhất rồi đóng gói lại thành ebook. Thêm 1 lời giới thiệu và kết luận, rồi đó, bạn có 1 lead magnet cho mình rồi.
2. Webinars
Webinar là 1 hình thức khá tuyệt để kết nối với những lead tiềm năng và khách hàng, việc phát triển văn hóa công ty bạn, và tương tác với khách hàng của mình.
Như 1 lead magnet, một webinar gồm 2 điểm giá trị chính là:
– Hướng dẫn/Chỉ dẫn: Hầu hết các webinar tập trung vào dạy những người tham dự về cách để đạt được cái gì đó. Họ cung cấp những thông tin có giá trị mà những người tham gia có thể sử dụng cho những mục đích của chính họ và những nỗi đau.
– Sự khích lệ: 1 webinar cũng luôn tóm lại với 1 mã ưu đãi hoặc một vài những sự khích lệ khác cho người tham dự để quyết định mua sản phẩm/ dịch vụ.
3. Mini courses
Bạn biết giáo dục trực tuyến chứ – thỉnh thoảng cũng được gọi là kiến thức thương mại – ngành công nghiệp 275 tỷ đô-la? Bạn không cần dạy những thông tin giới thiệu để tổ chức khóa học như 1 lead magnet.
Khóa học mini của bạn có thể bao gồm hàng loạt các yếu tố, như các email hàng tuần với bài tập về nhà và các bài báo, video, ghi âm, câu đố và những cái khác.
4. Checklists
Xem xét việc tạo 1 checklist. Kiểu như “Danh sách những điều cần chuẩn bị trước du học”
Loại Lead magnet này có thể hoạt động trên nhiều ngành cộng nghiệp và chiều dọc. Hơn nữa, dễ dàng để tạo và phân chia như 1 tài nguyên tải xuống miển phí đến những đối tượng mục tiêu đã đăng ký nhận email.
5. Toolkits (Bộ công cụ)
- Chứa đựng các nhiều nguồn trong 1 file – thường là 1 file zip được nén lại – để tạo nhiều giá trị hơn.
- Ví dụ 1 bộ công cụ có thể bao gồm 1 ebook hoặc whitepaper, thêm một checklist hoặc công cụ tính. Nó thâm chí có thể kết hợp với 1 mẫu (template) cho user để theo dõi hoặc 1 video giải thích.
- Sự sáng tạo. Không có quy tắc nào khi tạo 1 bộ công cụ, tạo ra rất nhiều bản nhưng chỉ chọn được 1.
6. Guides
- Điều đầu tiên bạn làm khi dừng lại đỗ xăng ở điểm dừng là 1 thành phố xa lạ? Bạn sẽ tìm kiếm 1 hướng dẫn du lịch.
- Không thì ít nhất là đã từng. Bây giờ công nghệ hiện đại rồi, chỉ cần seach Google là có ngay.
- Mặc dù vậy, các hướng dẫn vẫn phù hợp và hữu ích
7. Infographics
- Thực tế cho thấy, infographic có thể đẩy lưu lượng website lên 12% hoặc hơn, và trong nghiên cứu của Venngage, 42% những người được khảo sát về marketing cho biết đó là những đồ họa gốc, bao gồm cả infographics.
- Bạn sẽ đăng những infographic để tải xuống free. Nhưng cũng có thể dự trữ 1 vài mẫu để sử dụng như lead magnet.
8. Videos
Video hấp dẫn và nhập vai. Chúng kích thích các giác quan, đó cũng là lý do tạo sao nhiều người thích xem video hơn là nói “đọc 1 cuốn ebook 40 trang”.
9. PDFs
Nhiều người đọc không thể tiêu thụ toàn bộ 1 bài blog trong 1 lần đọc. Đó là lý do tạo sao nó là điều có lợi khi cho phép họ tải xuống những nội dung dưới dạng PDF. Họ có thể lưu vào máy và đọc sau.
10. Podcasts
- Thường không dùng Podcast như là các lead magnet, như có thể. Điều gì sẽ xảy ra nếu thu 1 podcast dài 60 phút thay vì 5-6 phút?
- Đi sâu vào 1 chủ đề thông qua postcard có thể hoạt động như 1 video. Bạn có thể nói trực tiếp đến với các lead của mình, điều mà giúp tăng tương tác.
11. Quizzes
Mọi người yêu thích việc làm cái bài test ngắn. Họ muốn biết nhiều hơn về chúng, hình thức giải trí nhanh, và nắm được insight. Nếu bạn có thể tạo 1 bài test kích thích tư duy ngắn, bạn sẽ có 1 lead magnet khá tuyệt.
12. Free trials
- 1 lần dùng thử miễn phí là 1 trong những cách làm mạnh mẽ nhất để tạo lead. Nếu bạn không có bất kỳ ý tưởng cho lead magnet nào, thực hiện cái này đi.
- Dĩ nhiên là nó chỉ hoạt động nếu bạn đề xuất 1 trang thành viên, ứng dụng phần mềm, hoặc 1 sản phẩm giống. Mặc dù là 1 mẫu thử nhưng có thể hoạt động cho những sản phẩm khác.
13. Templates
Templates là những cụm từ chỉ chung cho những thiết kế với bố cục, định dạng, hình ảnh, hiệu ứng,… có sẵn. Templates như một đường tắt giúp bạn thực hiện nhanh chóng một công việc nào đó như template email template landing page.
-----------
Luôn khuyến khích các doanh nghiệp hãy tự BUILD data của doanh nghiệp mình thay vì đi mua/thuê data khách hàng. Tự build list data luôn cần có kế hoạch, chiến lược rõ ràng để mang lại hiểu quả; và cần cả 1 quá trình — nhưng lâu dài và bền vững. Lead magnet là 1 trong những yếu tố thuộc kế hoạch, chiến lược build data (Không phải ý tưởng Lead Magnet nào được nêu bên trên đều hiệu quả cho mọi ngành).
Rồi đó là bước thu danh sách, giả định mình có danh sách sạch rồi thông qua thu lead như cách trên, hoặc là những khách hàng, mối mang có sẵn, bước tiếp theo là NUÔI DƯỠNG.
Nuôi dưỡng có 2 cách thức phổ biến: Nuôi dưỡng tự động bằng chuỗi email, và nuôi dưỡng sống hàng tuần bằng các bản tin.
>> Tất tần tật về chuỗi email: https://triggerm.digital/huong-dan-xay-dung-chuoi-cac.../
Tuy nhiên tựu chung lại vẫn phải là CUNG CẤP GIÁ TRỊ TRƯỚC sau đó là giới thiệu sản phẩm dịch vụ theo đúng nhu cầu. Email Marketing là kênh chính để chăm sóc khách hàng, build mối quan hệ, convert ra sale qualify lead rất tốt đặc biệt cách ngành nào mà khách hàng sử dụng mail nhiều.
- Nếu làm có duyên thì tỉ lệ mở 20-30% là bình thường. Còn quảng cáo, spam danh sách thì cao lắm 5% tỉ lệ mở.
- Luôn lưu ý là phải có link cho khách Hủy nhận tin và danh sách cần phải làm sạch lại, loại những contact đã lâu không mở mail
Hiện tại thì các bạn Global như Mailchimp, Getresponse, Keep, Amazon Ses khá nghiêm khắc với thị trường VN, spam 1 lần là block tài khoản miễn năn nỉ. Nên dần dần gửi mail cũng khó chứ không phải dễ. Mà tuân thủ những nguyên tắc chung như mình đề cập thì không vấn đề.
Nguồn: Cộng đồng Marketing & Advertising