TOP 6 cặp thuật ngữ dể nhầm lẫn và "gây lú" cho các Marketer.
Đăng bởi
EDUTab
Ngày đăng: 26/10/2021
Đây là hai phương thức trong hoạt động Sales Promotion:
Khuyến mại (xúc tiến định hướng người tiêu dùng - consumer-oriented)
Khuyến mãi (xúc tiến định hướng thương mại - trade-oriented).
Đối tượng mục tiêu:
Khuyến mại hướng đến những người tiêu dùng cuối cùng và sử dụng chiến lược kéo để lôi kéo khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ.
Khuyến mãi nhắm mục tiêu đến các đại lý, kênh phân phối, nhà bán buôn và nhà bán lẻ để đẩy sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng càng nhiều càng tốt.
Hình thức:
Các hình thức khuyến mại bao gồm: mẫu thử, mã giảm giá, tiền thưởng, cuộc thi rút thăm trúng thưởng, hoàn tiền, sản phẩm tăng thêm, giảm giá trực tiếp, chương trình khách hàng thân thiết, sự kiện tiếp thị,..
Các hình thức khuyến mãi bao gồm: quảng cáo hợp tác, cuộc thi và thưởng đại lý, trợ cấp, điểm thưởng mua hàng, chương trình đào tạo, triển lãm thương mại,..
Công việc của một PR Supervisor:
- Phát triển nội dung trên nhiều nền tảng (In ấn, digital, social, TV,...)
- Quản lý sản xuất âm thanh, hình ảnh (bố cục, design, hình ảnh, viral clip…)
- Quản lý các sự kiện vừa và nhỏ (họp báo, hội thảo…)
- Duy trì mối quan hệ tốt với các nhà báo để đạt được kết quả truyền thông thành công và xử lý khủng hoảng
- Phát triển mối quan hệ với người nổi tiếng, KOLs, các fanpage, cộng đồng hot…
- Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, đại lý được ủy quyền, nhà cung cấp bên thứ ba, nguồn lực nội bộ, v.v. để đảm bảo hàng được giao cho khách.
- Chủ động thông báo tình trạng dự án, hoạt động của nhóm, các vấn đề và rủi ro cho Quản lý
Community Manager: đóng vai trò là cầu nối giữa thương hiệu và cộng đồng của thương hiệu trên nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, người quản lý Community sẽ không đăng bài dưới danh nghĩa của thương hiệu như người quản lý Social Media mà với tư cách là “đại sứ thương hiệu” bằng chính tài khoản của họ, từ đó phát triển cộng đồng người dùng bằng cách tham gia vào các cuộc thảo luận, tìm kiếm khách hàng mới và lắng nghe những khách hàng hiện tại.
Nếu bạn là một marketer, một digital marketer hay người làm kinh doanh thì không thể bỏ qua những thuật ngữ dưới đây. Vậy những thuật ngữ đó là gì? hãy cùng Edutab tìm hiểu nhé!
1. KHUYẾN MẠI VÀ KHUYẾN MÃI
Khuyến mại (xúc tiến định hướng người tiêu dùng - consumer-oriented)
Khuyến mãi (xúc tiến định hướng thương mại - trade-oriented).
Đối tượng mục tiêu:
Khuyến mại hướng đến những người tiêu dùng cuối cùng và sử dụng chiến lược kéo để lôi kéo khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ.
Khuyến mãi nhắm mục tiêu đến các đại lý, kênh phân phối, nhà bán buôn và nhà bán lẻ để đẩy sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng càng nhiều càng tốt.
Hình thức:
Các hình thức khuyến mại bao gồm: mẫu thử, mã giảm giá, tiền thưởng, cuộc thi rút thăm trúng thưởng, hoàn tiền, sản phẩm tăng thêm, giảm giá trực tiếp, chương trình khách hàng thân thiết, sự kiện tiếp thị,..
Các hình thức khuyến mãi bao gồm: quảng cáo hợp tác, cuộc thi và thưởng đại lý, trợ cấp, điểm thưởng mua hàng, chương trình đào tạo, triển lãm thương mại,..
2. CUSTOMER VÀ CONSUMER
Customer (Khách hàng): Customer là một cá nhân hoặc tổ chức mua sản phẩm, dịch vụ từ cửa hàng hoặc doanh nghiệp. Là nhân tố chính trong việc thúc đẩy doanh thu, khách hàng là đối tượng trọng tâm của mọi nỗ lực Marketing.
Consumer (Người tiêu dùng): Consumer là người tiêu dùng, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Hay nói cách khác, người dùng cuối cùng (end-user) của hàng hoá và dịch vụ được gọi là người tiêu dùng.
Trong đa số các trường hợp, consumer là customer. Tuy nhiên, không phải customer nào cũng là consumer, ví dụ trong các sản phẩm sữa cho trẻ em: Customer (Phụ huynh), Consumer (Trẻ em).
Consumer (Người tiêu dùng): Consumer là người tiêu dùng, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Hay nói cách khác, người dùng cuối cùng (end-user) của hàng hoá và dịch vụ được gọi là người tiêu dùng.
Trong đa số các trường hợp, consumer là customer. Tuy nhiên, không phải customer nào cũng là consumer, ví dụ trong các sản phẩm sữa cho trẻ em: Customer (Phụ huynh), Consumer (Trẻ em).
3. COMMUNICATION VÀ PR
PR (Quan hệ công chúng) chỉ là một phần nhỏ của Communications (Truyền thông). Nói cách khác, tất cả những hoạt động PR đều thuộc Communications, nhưng không phải hoạt động Communications nào cũng được gọi là PR.
Ví dụ, nội dung công việc của một Communications Manager theo yêu cầu của Grab như sau:
- Cung cấp giải pháp cho các đơn vị kinh doanh trong Grab. Đảm bảo rằng các bên liên quan trong - ngoài ủng hộ chiến lược của Grab như thiết lập quan hệ đối tác, ra mắt sản phẩm mới, chiến dịch tiếp thị...
- Báo cáo với Giám đốc Truyền thông của Grab Thái Lan. Làm việc với các bộ phận Kinh doanh, Marketing, ngoại giao... để phát triển kế hoạch truyền thông nhằm nâng cao uy tín của công ty.
- Xây dựng, thực hiện và quản lý các chiến lược truyền thông cho công ty. Chủ động quảng bá câu chuyện thương hiệu qua các công cụ như thông cáo báo chí, bài viết về tư tưởng lãnh đạo, phỏng vấn, phát ngôn...
- Trở thành tiếng nói đại diện cho Grab để giao tiếp với các đơn vị liên quan, bao gồm báo chí, nhà hoạch định chính sách, bình luận viên trong ngành,... và truyền tải sứ mệnh của Grab.
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ làm việc bền chặt với các phương tiện truyền thông địa phương và KOLs có ảnh hưởng ở Thái Lan
Ví dụ, nội dung công việc của một Communications Manager theo yêu cầu của Grab như sau:
- Cung cấp giải pháp cho các đơn vị kinh doanh trong Grab. Đảm bảo rằng các bên liên quan trong - ngoài ủng hộ chiến lược của Grab như thiết lập quan hệ đối tác, ra mắt sản phẩm mới, chiến dịch tiếp thị...
- Báo cáo với Giám đốc Truyền thông của Grab Thái Lan. Làm việc với các bộ phận Kinh doanh, Marketing, ngoại giao... để phát triển kế hoạch truyền thông nhằm nâng cao uy tín của công ty.
- Xây dựng, thực hiện và quản lý các chiến lược truyền thông cho công ty. Chủ động quảng bá câu chuyện thương hiệu qua các công cụ như thông cáo báo chí, bài viết về tư tưởng lãnh đạo, phỏng vấn, phát ngôn...
- Trở thành tiếng nói đại diện cho Grab để giao tiếp với các đơn vị liên quan, bao gồm báo chí, nhà hoạch định chính sách, bình luận viên trong ngành,... và truyền tải sứ mệnh của Grab.
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ làm việc bền chặt với các phương tiện truyền thông địa phương và KOLs có ảnh hưởng ở Thái Lan
Công việc của một PR Supervisor:
- Phát triển nội dung trên nhiều nền tảng (In ấn, digital, social, TV,...)
- Quản lý sản xuất âm thanh, hình ảnh (bố cục, design, hình ảnh, viral clip…)
- Quản lý các sự kiện vừa và nhỏ (họp báo, hội thảo…)
- Duy trì mối quan hệ tốt với các nhà báo để đạt được kết quả truyền thông thành công và xử lý khủng hoảng
- Phát triển mối quan hệ với người nổi tiếng, KOLs, các fanpage, cộng đồng hot…
- Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, đại lý được ủy quyền, nhà cung cấp bên thứ ba, nguồn lực nội bộ, v.v. để đảm bảo hàng được giao cho khách.
- Chủ động thông báo tình trạng dự án, hoạt động của nhóm, các vấn đề và rủi ro cho Quản lý
4. SOCIAL MEDIA MANAGER VÀ COMMUNITY MANAGER
Social Media Manager: là người sử dụng các trang web truyền thông xã hội, mạng xã hội để tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Ở một định nghĩa cụ thể hơn, SMM là người thực hiện quá trình tạo nội dung phù hợp cho từng nền tảng truyền thông để thúc đẩy sự tương tác và quảng bá công ty.
Community Manager: đóng vai trò là cầu nối giữa thương hiệu và cộng đồng của thương hiệu trên nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, người quản lý Community sẽ không đăng bài dưới danh nghĩa của thương hiệu như người quản lý Social Media mà với tư cách là “đại sứ thương hiệu” bằng chính tài khoản của họ, từ đó phát triển cộng đồng người dùng bằng cách tham gia vào các cuộc thảo luận, tìm kiếm khách hàng mới và lắng nghe những khách hàng hiện tại.
5. COPYWRITER VÀ CONTENT WRITER
Copywriter
Copywriter là “người viết lời quảng cáo” cho thương hiệu và nhãn hàng, gồm thông điệp, tagline, kịch bản TVC, nội dung quảng cáo ngoài trời, banner ads và những tư liệu truyền thông quảng cáo khác cho mỗi chiến dịch dựa trên ý tưởng từ đội ngũ sáng tạo (Creative).
Copywriter làm việc chặt chẽ với các đội ngũ PR, Creative, Marketing, Planner và cả Customer Service (Chăm sóc Khách hàng) của thương hiệu hoặc agency phụ trách triển khai chiến dịch. Tại một số agency, Copywriter sẽ cùng Creative lên ý tưởng, thậm chí phụ trách hoàn toàn phần ý tưởng cho kế hoạch truyền thông của đối tác.
Content Writer
Content Writer là những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng số như website, mạng xã hội, blog,... hoặc các tư liệu in ấn (print materials). Họ có thể phụ trách đa dạng các nội dung, từ viết bài PR (có yếu tố thương hiệu), bài long-form trên các website, bài đăng Facebook, viết kịch bản và sản xuất video YouTube, nội dung podcast, livestream, viết giới thiệu, mô tả sản phẩm cho doanh nghiệp.
Copywriter là “người viết lời quảng cáo” cho thương hiệu và nhãn hàng, gồm thông điệp, tagline, kịch bản TVC, nội dung quảng cáo ngoài trời, banner ads và những tư liệu truyền thông quảng cáo khác cho mỗi chiến dịch dựa trên ý tưởng từ đội ngũ sáng tạo (Creative).
Copywriter làm việc chặt chẽ với các đội ngũ PR, Creative, Marketing, Planner và cả Customer Service (Chăm sóc Khách hàng) của thương hiệu hoặc agency phụ trách triển khai chiến dịch. Tại một số agency, Copywriter sẽ cùng Creative lên ý tưởng, thậm chí phụ trách hoàn toàn phần ý tưởng cho kế hoạch truyền thông của đối tác.
Content Writer
Content Writer là những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng số như website, mạng xã hội, blog,... hoặc các tư liệu in ấn (print materials). Họ có thể phụ trách đa dạng các nội dung, từ viết bài PR (có yếu tố thương hiệu), bài long-form trên các website, bài đăng Facebook, viết kịch bản và sản xuất video YouTube, nội dung podcast, livestream, viết giới thiệu, mô tả sản phẩm cho doanh nghiệp.
6. DIGITAL MARKETING VÀ ONLINE MARKETING
Digital Marketing: là việc sử dụng các kênh kỹ thuật số bao gồm thiết bị và nền tảng (không quan tâm chúng có trực tuyến hay không) để xây dựng hoặc quảng bá, truyền tải thông điệp tiếp thị đến người dùng. Nói cách khác, Digital Marketing không giới hạn trong việc chỉ sử dụng Internet, mà theo cách này Digital Marketing có thể được xem như một thuật ngữ mang tính bao quát hơn, bao gồm nhiều kỹ thuật tiếp thị.
Ví dụ: Bạn muốn chạy chiến dịch SMS marketing trên điện thoại di động để gửi tới khách hàng các chương trình khuyến mãi sắp tới từ doanh nghiệp của bạn, thì công nghệ được sử dụng để tạo và gửi tin nhắn tự động, nhưng người dùng không cần kết nối Internet để có thể nhận được SMS. Tóm lại: Bất kỳ cái gì hoạt động dưới dạng nền tảng kỹ thuật số đều có thể coi là Digital Marketing, có thể liệt kê ra vài trường hợp như: Email, E-book, Games, Content, Video, Mobile Marketing, Quảng cáo TV, Digital OOH,...
Online Marketing: Hay còn được gọi là tiếp thị Internet, Online Marketing là một tập hợp con của Digital Marketing. Để có thể thực hiện các chiến dịch Online Marketing đòi hỏi phải có kết nối Internet. Các hoạt động Online Marketing có thể kể đến như: Website, SEO, SEM, Display Ads (quảng cáo hiển thị), Social Media,…
Ví dụ: Một chiến dịch CPC/PPC (pay per click) hoặc quảng cáo hiển thị hình ảnh trên một trang web (Display Ads) cho doanh nghiệp hay thương hiệu được xem là một hình thức của Online Marketing.
Ví dụ: Bạn muốn chạy chiến dịch SMS marketing trên điện thoại di động để gửi tới khách hàng các chương trình khuyến mãi sắp tới từ doanh nghiệp của bạn, thì công nghệ được sử dụng để tạo và gửi tin nhắn tự động, nhưng người dùng không cần kết nối Internet để có thể nhận được SMS. Tóm lại: Bất kỳ cái gì hoạt động dưới dạng nền tảng kỹ thuật số đều có thể coi là Digital Marketing, có thể liệt kê ra vài trường hợp như: Email, E-book, Games, Content, Video, Mobile Marketing, Quảng cáo TV, Digital OOH,...
Online Marketing: Hay còn được gọi là tiếp thị Internet, Online Marketing là một tập hợp con của Digital Marketing. Để có thể thực hiện các chiến dịch Online Marketing đòi hỏi phải có kết nối Internet. Các hoạt động Online Marketing có thể kể đến như: Website, SEO, SEM, Display Ads (quảng cáo hiển thị), Social Media,…
Ví dụ: Một chiến dịch CPC/PPC (pay per click) hoặc quảng cáo hiển thị hình ảnh trên một trang web (Display Ads) cho doanh nghiệp hay thương hiệu được xem là một hình thức của Online Marketing.
Cre: Tổng hợp, Sỹ Đan