Thuật toán Facebook hoạt động thế nào? Tips để tăng Reach cho bài viết.
Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao cùng là bài viết trên một fanpage có bài reach cao, có bài reach rất thấp? Tại sao có những dạng content đã từng rất hiệu quả trong quá khứ, một thời gian sau lại flop?
Tất cả những điều trên đều được chi phối bởi thuật toán của Facebook hay còn gọi là Facebook algorithm. Nếu bạn đang sử dụng Facebook như một kênh truyền thông, mình tin rằng việc hiểu được cơ chế hoạt động, những gì đang thật sự diễn ra đằng sau sẽ giúp bạn đưa nội dung đến đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn.
Nếu bạn vẫn chưa rõ thuật toán hoạt động thế nào? Những quy tắc nào quyết định những nội dung nào sẽ được hiển thị, thì hãy tiếp tục theo dõi bài viết này nhé!
THUẬT TOÁN FACEBOOK HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO?
Thuật toán newsfeed của facebook sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để sắp xếp và kiểm duyệt nội dung dựa trên nguồn cấp dữ liệu từ gần 3 tỷ người dùng Facebook. Để hiểu rõ hơn, có thể chia cơ chế hoạt động thành 4 bước:
Bước 1:
Thuật toán Facebook sẽ thu thập tất cả các bài post có khả năng được hiện trên newsfeed của người dùng (Inventory) dựa trên danh sách bạn bè, page mà họ đang follow, group mà họ đang tham gia. Ngoài ra, Facebook cũng sẽ thu thập tất cả những quảng cáo được target đến người dùng ở bước này.
Bước 2:
Facebook sẽ dựa trên các đặc điểm xếp hạng (ranking signals) như dạng bài đăng, thời gian đăng, mức độ phổ biến,… dự đoán các bài đăng khác nhau có giá trị như thế nào đối với một người dùng cụ thể, từ đó đánh giá và xếp hạng từng bài post.
Bươc 3:
Sau đó Facebook sẽ tiến vào giai đoạn 3, đó là đánh giá dựa trên những dự đoán về việc người dùng sẽ tương tác với bài viết đó thế nào. Dự đoán này sẽ dựa vào tương tác và hoạt động trong quá khứ của mỗi tài khoản.
Ví dụ: Nếu trong khoảng thời gian gần đây bạn đang hoạt động năng nổ (tương tác, comment, share) tại Group 500 anh em Inhouse, có khả năng cao bạn sẽ tiếp tục tương tác với các bài viết trong nhóm này nếu Facebook hiển thị chúng trên newsfeed của bạn. Facebook sẽ cho điểm cao hơn cho những bài viết trong nhóm này.
Bước 4:
Bước cuối cùng chính là sắp xếp lại các định dạng content khác nhau từ các nguồn khác nhau để nội dung newsfeed đa dạng và giữ người dùng ở lại lâu hơn.
Ví dụ: Sau khi trải qua 3 bước trên Facebook xếp hạng được top 30 nội dung phù hợp nhất để hiển thị trên feed bao gồm 5 video, 2 bài dạng album ảnh, 2 bài ads, 13 post dạng một ảnh, 5 post dạng text, 3 post từ group. Thay vì show lần lượt 5 video, 2 album ảnh, 2 bài ads,… thuật toán Facebook sẽ đan xen các bài với nhau: video, bài ad, bài từ group, post dạng text, bài ad,…
Tips tận dụng thuật toán Facebook để tăng reach cho bài viết
1. Sử dụng các định dạng nội dung đang phổ biến:
Có một sự thật rằng những bài có tương tác càng nhiều, thì càng dễ tiếp cận nhiều người hơn. Bạn có thể đầu tư vào những dạng nội dung đó để tạo được tương tác, giúp bài viết tiếp cận khách hàng dễ hơn.
Bạn nên quan sát đối thủ, hoặc những page, group lớn có đặc điểm tương tự với mình, xem họ đang làm những dạng content nào, dạng nào được nhiều tương tác, dạng nào không, từ đó thử nghiệm cho nội dung của mình.
Ví dụ: Dạng sử dụng text để giật tít, kêu gọi người dùng đọc nội dung dưới cmt đang hiệu quả, được nhiều page sử dụng, bạn có thể thử nghiệm dạng content này.
2. Facebook coi trọng sự đa dạng các dạng nội dung:
Mình đã đề cập đến điều này ở bước 4 của thuật toán, thay vì hiển thị liên tục một định dạng nội dung, Facebook sẽ muốn đa dạng hóa để giữ chân người dùng, vì vậy các bài viết trên Fanpage của bạn ngoài những định dạng đang phổ biến, vẫn nên có những định dạng khác như text, video, album ảnh, 1 ảnh,...
3. Tận dụng group để tiếp cận với khách hàng
Group là nơi người dùng thường sử dụng để kết nối trao đổi về những vấn đề mà họ quan tâm. Việc người dùng tương tác nhiều sẽ ảnh hưởng tích cực đến điểm xếp hạng của bài viết, từ đó tăng khả năng bài viết được hiển thị.
Ngoài ra, đối tượng tham gia Group là đối tượng đã biết đến hoặc có sự quan tâm nhất định đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nên việc tiếp cận trúng mục tiêu cao hơn. Vì vậy đây là một kênh đáng cân nhắc.
Trên đây là cách mà thuật toán Facebook hoạt động, và một vào mẹo rút ra được để tận dụng điều này. Hy vọng sẽ có ích cho bạn.
Nguồn: Tomorrow Marketers