• 36 Trương Chí Cương, P. Hoà Cường Nam, Q. Hải Châu, Đà Nẵng
  • 0989223625
  • tuvan@edutab.vn

TẠI SAO NHIỀU THƯƠNG HIỆU NÊN SỬ DỤNG MÔ HÌNH D2C

Đăng bởi EDUTab Ngày đăng: 09/06/2021

TẠI SAO NHIỀU THƯƠNG HIỆU NÊN SỬ DỤNG MÔ HÌNH D2C

Vậy D2C là gì?

D2C – Direct To Consumer là một mô hình kinh doanh mà trong đó doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm đến khách hàng (qua cửa hàng chính hãng, website, thương mại điện tử) mà không cần qua bất kì một kênh phân phối nào cả.

Đại dịch đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang các kênh thuộc sở hữu và điều hành

Mô hình trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) đã tạo ra làn sóng trong vài năm qua, vì sự chú trọng nhiều hơn vào các kênh trực tuyến thuộc sở hữu và điều hành đã được đặt ra. Vào năm 2020, mô hình này thậm chí còn trở nên hấp dẫn hơn khi các thương hiệu và nhà bán lẻ phải đối mặt với việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đơn đặt hàng bị trì hoãn và cửa hàng đóng cửa.

Theo ước tính của chúng tôi, doanh số thương mại điện tử D2C của Hoa Kỳ, bao gồm cả thương hiệu gốc và thương hiệu đã có tên tuổi, đã tăng 45,5% vào năm ngoái - tạo ra 111,54 tỷ đô la và chiếm 14,0% tổng doanh số thương mại điện tử bán lẻ. Chúng tôi kỳ vọng sự tăng trưởng tương đối ổn định mỗi năm cho đến năm 2023, với doanh số thương mại điện tử D2C đạt 174,98 tỷ đô la vào thời điểm đó.

Vậy, điều gì đã thúc đẩy thành công của D2C?

Nói một cách đơn giản: dữ liệu và phản hồi.

Cindy Liu, giám đốc dự báo eMarketer của Insider Intelligence cho biết: “Mô hình D2C mang đến cho các thương hiệu cơ hội thu thập dữ liệu của bên thứ nhất về khách hàng của họ.“ Và với dữ liệu này, khả năng là vô tận — các thương hiệu có thể tùy chỉnh sản phẩm và tạo ra sản phẩm mới , tất cả đều hướng đến khách hàng. ”

Dữ liệu và phân tích rất quan trọng đối với tất cả các thương hiệu để không chỉ cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm tốt hơn mà còn có được bức tranh đầy đủ hơn về khách hàng của họ là ai. Khi các thương hiệu kiểm tra dữ liệu được thu thập của họ, họ cũng có thể đưa ra các quyết định sáng suốt hơn, đặc biệt là về các bước tiếp theo trong việc mở rộng hoặc cải thiện hoạt động.

Nhiều công ty D2C đã nhận thấy cách tiếp cận này có lợi. Ví dụ: thương hiệu đồ dùng chải chuốt Harry's, có nguồn gốc kỹ thuật số, đã tạo ra các sản phẩm bằng cách lấy thông tin từ cộng đồng từ những người mua sắm hiện tại. Trong khi đó, thương hiệu lâu đời hơn L'Oréal đã tận dụng D2C để cá nhân hóa các sản phẩm thông qua Vườn ươm Công nghệ — một nỗ lực dành riêng cho việc phát triển công nghệ và trải nghiệm làm đẹp sáng tạo.

Điều quan trọng cần lưu ý là dữ liệu và phân tích chỉ là một thành phần tạo nên thành công của D2C; nhận diện thương hiệu là một thứ khác.

Liu cho biết: “Các thương hiệu sử dụng mô hình D2C có thể kiểm soát thông điệp của chính họ và cách sản phẩm của họ được trình bày. “Điều này lại cho phép họ sở hữu toàn bộ mối quan hệ với khách hàng và tăng khả năng giữ chân khách hàng”.

Cuối cùng, các thương hiệu tận dụng mô hình D2C đang làm việc để cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Họ đang làm điều này bằng cách loại bỏ các trung gian, giảm chi phí phân phối và giành quyền kiểm soát tốt hơn đối với lợi nhuận của họ. Thông qua bán buôn, doanh thu của các thương hiệu cũng phụ thuộc vào sự thành công của nhà bán lẻ.

Điều này thể hiện rõ ràng trong công việc mà Nike đang làm, đặc biệt là khi thương hiệu này tiếp tục đóng cửa các quan hệ đối tác bán buôn ngày càng nhiều.

Jeremy Goldman, nhà phân tích chính của eMarketer tại Insider Intelligence cho biết: “Ngày càng nhiều thương hiệu nhận thấy rằng việc đầu tư vào các mô hình D2C của họ sẽ trả cổ tức rất lớn. "Đầu tiên, nó có tiềm năng mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Nó cũng hứa hẹn sẽ là một nguồn doanh thu ổn định hơn so với việc đi qua các nhà bán lẻ có thể bị cản trở bởi sự kiện thiên nga đen kiểu đại dịch tiếp theo. Và cuối cùng, các mô hình D2C vốn đã tự cho mình hiểu rõ khách hàng nhất, điều này giúp việc cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội mà người tiêu dùng ngày nay yêu cầu trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Nguồn: D2C e-Commerce Platform & Solutions

 

 

 

 

 

 

 

Đăng ký tư vấn

Gọi điện

Gọi điện

Messenger

Messenger

Chat Zalo

Chat Zalo