Tại sao mình nghĩ không nên làm Personal branding trên Facebook?
Tại sao mình nghĩ không nên làm Personal branding trên Facebook?
Facebook là mạng xã hội lớn nhất của Việt Nam, với 2/3 dân số đều đang có 1 tài khoản cá nhân. Nhưng nếu bạn đang lựa chọn nền tảng để xây dựng thương hiệu cá nhân, đây không còn là mảnh đất hứa nữa rồi.
Trong khi Instagram hay TikTok rất phù hợp cho những Influencer mới nổi muốn xây dựng thương hiệu, Facebook đang không sở hữu những đặc tính tối ưu nhất cho đối tượng này.
FACEBOOK KHÔNG CÒN HỖ TRỢ TƯƠNG TÁC TỰ NHIÊN CHO PAGE?
Một trong những cách tối ưu nhất để bắt đầu xây dựng thương hiệu là tạo trang (Page). Chúng ta thấy những tên tuổi lớn như Sơn Tùng MTP, Thanh Hằng đều có fanpage riêng để xây dựng hình ảnh cũng như cập nhật các hoạt động của mình.
Tuy nhiên từ năm 2020, Facebook đã không còn ưu tiên chạy Page organic nữa. Họ ưu tiên hiển thị các trang cá nhân ở trong list friend của người dùng, thay vì các trang thông tin (Page) (Theo Chin Media). Điều này tạo khó khăn rất lớn cho những bạn nào muốn xây dựng page mà không quảng cáo (hoặc không đủ giàu để rót tiền cho quảng cáo liên tục).
Thay vì đẩy mạnh cho cá nhân, Facebook đang tiến hành hỗ trợ cho loạt hoạt động mang tính thương mại và cộng đồng hơn.
FACEBOOK ƯU TIÊN CÁC LIVESTREAM DẠO?
Nằm lướt facebook một lúc, chắc các bạn đã ít nhất 1 lần va phải những livestream dạo bán quần áo, xả đồ mà dù có "report" bao lần vẫn hiện trở lại.
Đó là do Facebook đang đẩy mạnh cho các livestream có phí để tăng thêm doanh thu cho mình (Theo Hootsuite). Như vậy, dù bạn có cố gắng làm nội dung, sản phẩm hay đến đâu cũng khó lòng có thể đọ lại những livestream này với budget khiêm tốn
FACEBOOK GAME DÀNH CHO STREAMER?
Theo dòng đẩy mạnh Livestream, các game streamer sẽ được hưởng lợi khá nhiều với lượt like và view tự nhiên mà không cần quảng cáo. Chỉ cần bạn bật chế độ Facebook game, bạn có thể bắt đầu livestream trên Facebook mà không cần thêm thiết bị hỗ trợ.
FACEBOOK ĐẨY MẠNH GROUP CỘNG ĐỒNG?
Nếu bạn muốn xây dựng cộng đồng, hãy làm ngay lúc này! Bởi đó là một trong những nền tảng đang được Facebook hỗ trợ rất tích cực (Theo Hootsuite). Hàng loạt group lớn như Yêu bếp, Nghiện nhà hay Maybe you miss this f*cking news đã mở ra kỉ nguyên của những nhóm cộng đồng, nơi quy tụ hàng loạt content creator từ khắp nơi.
Nhưng đó chỉ là câu chuyện ở trong group, nếu bạn muốn convert lượng người tham gia khổng lồ về tài khoản cá nhân của mình thì vẫn là một câu hỏi lớn.
FACEBOOK QUÁ NHIỀU TÀI KHOẢN ẢO?
Ngoài ra, việc quá nhiều tài khoản ảo (clone) ở trên Facebook cũng là một điểm trừ khá lớn. Nó giống như việc ta bị lạc vào một cái chợ lớn hỗn tạp, khó xác định đối tượng, khó kiểm soát nội dung. Tính đến năm 2017 thôi, Facebook đã ước lượng số tài khoản ảo đang ngang ngửa với dân số Mĩ lúc bấy giờ (Theo Mashable)
KẾT LUẬN
Tài khoản cá nhân và trang, hai nền tảng tối ưu nhất cho xây dựng thương hiệu hiện đều có những hạn chế nhất định. Thay vào đó, những kênh thương mại hay group cộng đồng trên Facebook đang chiếm ưu thế.
Vì vậy, nếu bạn đang muốn xây dựng thương hiệu cá nhân hay business với budget nhỏ thì hãy cân nhắc kĩ càng nhé!
Ref:
- Facebook admits to nearly as many fake or clone accounts as the U.S. population: https://mashable.com/.../facebook-phony-accounts-admission
- How the Facebook Algorithm Works in 2021 and How to Work With It https://blog.hootsuite.com/facebook-algorithm/
- Những Thuật Toán Mới Của Facebook Mà Marketers Cần Biết Để Tối Ưu Facebook Ads https://chinmedia.vn/nhung-thuat-toan-moi-cua-facebook.../