• 36 Trương Chí Cương, P. Hoà Cường Nam, Q. Hải Châu, Đà Nẵng
  • 0989223625
  • tuvan@edutab.vn

LÀM SAO ĐỂ THUYẾT TRÌNH TỐT MÀ KHÔNG CẢM THẤY LO LẮNG??

Đăng bởi EDUTab Ngày đăng: 02/05/2021

 

Đổ mồ hôi tay, trán nóng bừng, lâng lâng, phòng ốc quay cuồng, ngạt thở. Và bạn thậm chí còn chưa lên thuyết trình. Tệ hơn là: chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến buổi thuyết trình của bạn.

Chà! Làm sao mà bạn có thể thuyết trình tốt với tình trạng này được chứ?

Nếu điều này giống như những gì bạn đang cảm thấy, bạn đang bị lo âu do thuyết trình. Tôi biết, điều này thật tệ.

Tin tốt là gì? Có cách để cải thiện tình trạng này! Sau đây, tôi sẽ nói cho bạn những cách cơ bản để thuyết trình tốt mà không lo âu.

1. Nghĩ về khán giả, đừng nghĩ về bản thân

Không, tôi không bảo bạn nghĩ về khán giả đang mặc đồ lót – hoặc thậm chí không mặc gì! Tôi không biết ai có ý định đó không, nhưng thực tế, nó không có tác dụng gì trong việc chuẩn bị thuyết trình cả. Nó chỉ làm tôi cảm thấy kỳ cục và xấu hổ.

Điều tôi muốn nói là bạn nên chuyển hướng sự tập trung của bạn về phía khán giả. Lý do khiến bạn lo âu và cảm thấy ngạt thở chính là vì bạn đang nghĩ về chính bản thân mình:

► Tôi sẽ xuất hiện trên sân khấu như thế nào?

► Khán giả sẽ nghĩ gì về tôi?

► Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi làm hỏng mọi thứ?

► Sẽ ra sao nếu họ ghét tôi?

Đó là lý do khiến bạn cảm thấy lo âu!

Thay về nghĩ đến những vấn đề bạn sẽ gặp phải, hãy nghĩ về khán giả và những điều bạn có thể giúp họ với một bài thuyết trình tốt:

° Khán giả sẽ học được gì từ bài thuyết trình của bạn?

° Bài thuyết trình này sẽ giúp ích cho họ như thế nào?

° Thông điệp hoặc kiến thức của bạn sẽ giúp họ cải thiện cuộc sống như thế nào?

Một khi bạn đã nghĩ về mục đích của bài thuyết trình cũng như tầm quan trọng của mục đích đó với khán giả, bạn sẽ nhận ra là không ai muốn bạn thất bại cả! Khán giả muốn bạn thuyết trình tốt, chứ không phải chỉ đánh giá và xem bạn có gì tốt đẹp hay không. Họ muốn học được điều gì đó từ bạn.

Làm thế nào để có thể phục vụ khán giả tốt nhất? Bạn nên nói gì với họ? Hãy tập trung vào họ thay vì vào bản thân, và bạn sẽ thấy sự lo âu của mình biến mất.

2. Chia bài thuyết trình thành các đoạn nhỏ

Người thuyết trình thường sẽ lo âu rằng họ sẽ quên từ trong khi nói.

Nếu bạn quên thì sao?  Ý tôi không phải là bạn nên đứng yên trên sân khấu và không nói gì cả, bài thuyết trình nói về thông điệp mà bạn muốn truyền tải, chứ không phải là những câu chữ cụ thể mà bạn dùng để truyền tải thông điệp đó.

 

Dù bài thuyết trình của bạn kéo dài 20 phút, 30 phút, 1 giờ hoặc lâu hơn, bạn càn tập trung vào chủ đề và giữ nhịp diệu bằng cách chia bài thuyết trình thành các đoạn dài 10 phút. Mỗi đoạn đó nên chỉ tập trung vào một điểm mà bạn muốn truyền đạt.

Việc chia nhỏ nội dung không những giúp bạn dễ nhớ bài nói của mình hơn so với việc phải ghi nhớ toàn bộ mà nó cũng là phao cứu sinh cho bạn khi mọi thứ rối tung lên. Bạn quên mất một điểm và đã lỡ nhảy sang phần kế tiếp? Không vấn đề gì, chỉ cần quay lại phần trước đó và trình bày lại thôi.

Bạn sẽ thấy đỡ chán nản hơn khi nghĩ rằng mình chỉ phải trình bày 3 phần so với việc phải thuyết trình trong vòng 30 phút. Và do đó, khi thuyết trình, bạn sẽ thư giãn, bình tĩnh và hấp dẫn hơn.

3. Chuẩn bị slide thuyết trình sớm

Dù bạn thuyết trình trước khán giả tại một hội thảo, hay trước một khách hàng tiềm năng, có vẻ như bạn sẽ dùng các công cụ trực quan như PowerPoint cho bài thuyết trình của mình.

Và điều tệ nhất là bạn chỉ hoàn thành slide thuyết trình vào những giây phút cuối cùng. Mặc dù bạn không chủ đích nghĩ về việc đó, chỉ nghĩ đến việc bạn vẫn phải chuẩn bị slide PowerPoint có thể gây ra những áp lực không cần thiết trước ngày thuyết trình.

Ngay khi bạn chuẩn bị xong nội dung bài nói, hãy bắt tay ngay vào chuẩn bị slide PowerPoint và hoàn thành nó càng sớm càng tốt để bạn có thể thư giãn và tập trung vào việc hoàn thiện bài nói.

 

Nếu bạn đang tìm những template thuyết trình đẹp và hợp xu hướng để cho slide của mình, bạn có thể tìm ở Graphic River (Envato Market). Template PowerPoint Motagua Premium là một lựa chọn tốt và là một trong những template được bán nhiều nhất trên cửa hàng.

4. Tập luyện, tập luyện, tập luyện

Bạn đã bao giờ nghe các diễn viên hài nói về việc họ tập luyện như thế nào cho buổi diễn chưa?  Mặc dù trên sân khấu, họ trông có vẻ như là tình cờ nghĩ ra các câu đùa ngay khi đang diễn, thực ra những điều họ nói và làm đều là kết quả của việc tập luyện và lặp đi lặp lại nhiều lần – kể cả các quãng nghỉ.

Bạn cũng nên làm như vậy khi chuẩn bị thuyết trình để làm giảm lo âu.

Hãy tập luyện, tập luyện và tập luyện.

Hãy không chỉ tập mỗi bài nói, mà cả phần thuyết trình. Luyện những gì bạn sẽ nói, bạn sẽ trình chiếu, bạn sẽ làm và làm thế nào để phối hợp các thứ đó lại với nhau.

Mục đích của việc tập luyện không phải là để bạn thuộc lòng bài thuyết trình, mà là để nắm chắc được nội dung đến mức mà bài thuyết trình trở nên tự nhiên. 

5. Ghi và xem lại

 

Ngôn ngữ cơ thể đôi khi gây ấn tượng mạnh hơn cả lời nói. Bạn có trông tự tin khi bạn trình bày về sản phẩm với khách hàng lý tưởng? Bạn trông có vẻ đã hiểu rõ hay vẫn còn nghi ngờ về chủ đề bạn đang trình bày? Bạn trông thân thiện và dễ gần hay xa cách và kiêu ngạo?

Bạn không cần phải thắc mắc hoặc lo lắng về những vấn đề trên. Hãy hành động và giải tỏa mối lo này. Hãy ghi hình bằng điện thoại lúc bạn tập nói và xem lại xem bạn trông như thế nào lúc thuyết trình. Hãy ghi lại nhiều lần và xem bạn đã tiến bộ như thế nào.

6. Kiếm tra các thiết bị máy móc

Một lợi ích khác của việc đến sớm là bạn có thể kiểm tra các thiết bị máy móc để đảm bảo chúng hoạt động mượt mà khi bạn thuyết trình.

Tùy thuộc vào loại và quy mô của sự kiện nơi mà bạn thuyết trình, bạn sẽ có các mức độ điều khiển và tiếp cận với các thiết bị máy móc khác nhau. Tuy nhiên yêu cầu chạy thử máy trước khi thuyết trình luôn là một điều khôn ngoan nên làm.

Và đừng chỉ sử dụng một phiên bản của slide thuyết trình trên một thiết bị và hy vọng hay cầu nguyện rằng nó sẽ hoạt động. Điều này sẽ làm gia tăng mức độ lo âu của bạn ngay trước khi thuyết trình

Luôn lưu bài thuyết trình trên các phương tiện khác nhau (ví dụ như USB, laptop và các dịch vụ lưu trữ trên mạng) để mà bạn có thể tiếp cận đến chúng bằng nhiều cách nếu có vấn đề xảy ra. Bạn có cáp nối laptop với máy chiếu chứ? Hãy mang đi. Bạn sẽ không bao giờ biết là bạn sẽ cần nó hay không.

Công nghệ đôi khi làm ta thất vọng, nhưng không có lý do gì mà phải lo về nó cả. Hãy chuẩn bị trước mọi thứ để bạn có thể bình tĩnh khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra.

Bài viết có tham khảo từ nguồn: business.tutsplus

 Nếu bạn đang cảm thấy lo âu mỗi khi thuyết trình
.

👉 Hãy click ngay để biết thêm về khóa học Kỹ năng Giao tiếp và thuyết trình nhé


 

 

Đăng ký tư vấn

Gọi điện

Gọi điện

Messenger

Messenger

Chat Zalo

Chat Zalo