HỌC HỎI 4 BÍ QUYẾT SÁNG TẠO TỪ BIÊN KỊCH “TRIỆU VIEW” MINH CHÂU
HỌC HỎI 4 BÍ QUYẾT SÁNG TẠO TỪ BIÊN KỊCH “TRIỆU VIEW” MINH CHÂU
Biên kịch Minh Châu ghi dấu ấn với khán giả Việt qua những sản phẩm giải trí “gây sốt” như MV “Em gái mưa” (Hương Tràm), series “Anh đang ở đâu đấy anh” (Hương Giang Idol),... và các dự án thương mại: “Có Vị nào hơn Vị Tết nhà” (Knorr Tết 2020), “Sinh nhật Huyền thoại” của Tiki,...
Cùng lắng nghe những chia sẻ của nữ biên kịch với Advertising Vietnam về cách làm mới phong cách cá nhân, bí quyết dung hòa quan điểm sáng tạo và các xu hướng sản xuất nội dung hiện nay
1. Giữ tâm thế sẵn sàng thử sức
Đứng giữa nhiều hướng phát triển bản thân, bản thân Minh Châu vẫn đang tích cực thử sức với nhiều vị trí khác nhau như biên kịch, chỉ đạo nghệ thuật, giám đốc sáng tạo,... trong 3 lĩnh vực giải trí - phim ảnh - quảng cáo. Minh Châu muốn dồn toàn bộ tâm huyết vào mọi dự án, dù thuần nghệ thuật hay thuần thương mại: “Trở ngại lớn nhất là cái nào mình cũng thích và muốn thử bằng 100% tâm sức chứ không phải 33,3% như hiện tại”.
Theo Minh Châu, để không bị choáng ngợp trước một “rừng” khả năng và lựa chọn khi dấn thân vào con đường làm nội dung, người sáng tạo luôn phải học hỏi và trau dồi, để khi cơ hội xuất hiện thì bản thân phải trong trạng thái sẵn sàng nắm bắt và nhiệt tình 100% với nó, dù là bất cứ lĩnh vực hay kỹ năng nào. “Mình sẽ không bao giờ dừng lại và sẵn sàng thử sức tất cả các lĩnh vực sáng tạo trong tầm hiểu biết và khả năng”, nữ biên kịch chia sẻ.
2. Liên tục đổi màu
Biên kịch cho hàng trăm MV ca nhạc, quảng cáo, phim và clip chiếu mạng, việc một số sản phẩm mà Minh Châu chắp bút có những nét tương đồng là điều không thể tránh khỏi. Sau 7 năm “lăn lộn” trong nghề, câu chuyện sáng tạo của Minh Châu là đi tìm những phong cách mới, những góc nhìn mới, đưa những nguồn năng lượng mới vào sản phẩm của mình. Với nữ biên kịch, được nhận xét “một màu” có nghĩa là người viết đã đánh dấu được phong cách của mình, là bước đầu để người làm nội dung xác định thế mạnh, “chất” riêng để từ đó phát triển.
Ranh giới giữa "một màu" và "đậm dấu ấn cá nhân" vốn không phân định rõ ràng mà do mỗi người xem cảm nhận, nhưng biên kịch Minh Châu tin rằng thời gian luôn là câu trả lời tốt nhất. Nếu có thể nuôi dưỡng tinh thần tìm tòi cái mới, tích cực “đổi màu”, thì theo thời gian, thực lực của người sáng tạo sẽ được khán giả công nhận.
3. Khi mất cảm hứng hãy … bỏ bê
Không phải lúc nào nguồn cảm hứng và ý tưởng để “đổi màu” của người viết cũng dồi dào. Sự xuất hiện của những trào lưu, xu hướng mới trong thế giới content vô hình chung tạo áp lực lên người làm nội dung hiện đại. Với Minh Châu, định nghĩa về hai chữ “sáng tạo” không nhất thiết phải là nghĩ ra những điều chưa từng có, những quan điểm đột phá, những vấn đề chưa từng được đề cập, mà là tìm kiếm giải pháp mới cho những vấn đề cũ.
Khi bị “down mood" vì một dự án nào đó, mình sẽ làm cái khác, bỏ bê nó, lơ là nó. Giống như nuôi nhiều con mèo mà có một con bỏ ăn thì mình không cho nó ăn nữa. Lần nào cũng vậy, cảm giác tội lỗi luôn thúc ép mình nảy ra giải pháp. Cũng vì tính cách thích tạo áp lực cho bản thân nên việc chạy theo xu hướng thị trường càng làm mình hứng thú, không hề bị ảnh hưởng tiêu cực.”
4. Dung hòa quan điểm sáng tạo
Trong quá trình làm việc, người làm nội dung còn phải đối mặt với những mâu thuẫn về ý tưởng, về quan điểm với nhãn hàng và các nhân tố sáng tạo khác trong ngành. Những ràng buộc về chi phí và ý chí của thương hiệu, cá tính của nghệ sĩ và KOL, tầm nhìn của đạo diễn hoặc đội ngũ sản xuất, cái tôi của đội ngũ sáng tạo từ agency,… đều là những luồng ý kiến có thể tác động lên ý tưởng của người làm nội dung.
Với cá nhân Minh Châu, càng về sau này, nữ biên kịch càng ít tranh luận với khách hàng, đạo diễn hoặc nghệ sĩ so với thời điểm mới vào nghề. Mặc dù không ít lần phải sửa đổi hoặc thậm chí là thay mới kịch bản, nhưng Minh Châu vẫn coi quá trình nhận xét, góp ý là một phần công việc, là công đoạn tất yếu để tạo ra thành quả làm hài lòng tất cả các bên đối tác. Việc nghiêm túc nhìn nhận ý kiến từ bên ngoài và đưa những góc nhìn đa dạng ấy vào nội dung của mình là bí quyết để dung hòa giữa cái tôi cá nhân và cái tôi của tập thể trong môi trường sáng tạo.