• 36 Trương Chí Cương, P. Hoà Cường Nam, Q. Hải Châu, Đà Nẵng
  • 0989223625
  • tuvan@edutab.vn

"HIT MAKER" HỨA KIM TUYỀN VÀ MUSIC MARKETING: CHUYỂN ĐỔI NGÔN NGỮ THƯƠNG HIỆU SANG NGÔN TỪ ÂM NHẠC

Đăng bởi EDUTab Ngày đăng: 19/09/2021

Bên cạnh các sáng tác âm nhạc thuần tuý, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền còn là người “chắp nốt" cho nhiều dự án music marketing thành công như Đi về nhà (đồng sáng tác Xuân Ty cho thương hiệu Honda), Em bé (sản xuất kiêm sáng tác cho thương hiệu BAEMIN), Em là châu báu (đồng sáng tác Tlinh, MCK cho thương hiệu PNJ).

Trong thời đại music marketing ngày càng chau chuốt và nhận được những sự đón nhận nhất định, cùng lắng nghe những chia sẻ của nam nhạc sĩ với Advertising Vietnam về xu hướng “tiếp thị bằng âm nhạc” và những tiềm năng của music marketing trong tương lai.

Các sáng tác music marketing thường có hai dạng:
- Advertorial: Đề cập đến công năng và tính năng sản phẩm trong bài hát, đối tượng truyền thông chính là khách hàng của thương hiệu.
- Editorial: Nói lên tinh thần chiến dịch, đối tượng truyền thông chính là khán giả nghe nhạc đại chúng.

1. QUY TRÌNH SẢN XUẤT MUSIC MARKETING 

Ngay từ tên gọi, music marketing đã khái quát sự kết hợp giữa hai lĩnh vực đặc thù: music và marketing. Vì vậy, nhạc sĩ không đơn thuần chỉ ngồi nghĩ giai điệu vu vơ rồi viết nhạc, quy trình sáng tác ca khúc phải trải qua các bước được phối hợp chặt chẽ:


- Pitching: Sau khi nhận yêu cầu sáng tạo từ brand hoặc ý tưởng từ agency, các nhạc sĩ sẽ lần lượt trình bày hướng phát triển ý tưởng của mình cho dự án.
- Brainstorming: Nhạc sĩ có định hướng phù hợp được chọn làm việc cùng brand/agency để họp bàn về quy trình sản xuất tiếp theo (cấu trúc bài, các giai đoạn, kết hợp cùng ca sĩ,...)
- Demo: Sau khi thống nhất được quy trình làm việc, nhạc sĩ gửi demo theo giai đoạn. Bài hát demo trải qua khoảng 3 - 4 vòng chỉnh sửa để đi đến thống nhất chung của hai bên.
- Master: Bản demo được mastering cùng giọng hát ca sĩ để hoàn thiện.
- Truyền thông: Bài hát được quay dựng dưới các hình thức khác nhau (TVC, Viral Clip,...) tạo thành sản phẩm. Sau cùng, doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch truyền thông để tối ưu hiệu quả đạt được từ sản phẩm.

2. BÀI TOÁN CHUYỂN ĐỔI NGÔN NGỮ THƯƠNG HIỆU SANG NGÔN TỪ ÂM NHẠC

Đối với Hứa Kim Tuyền, lời giải của bài toán sản xuất nhạc thương mại không phải là cảm hứng viết nhạc ở đâu, mà là làm cách nào để chuyển đổi hiệu quả ngôn ngữ thương hiệu sang ngôn từ âm nhạc để tiếp cận khách hàng.
Case Study: Đi về nhà


Ý tưởng của Honda là tái hiện lại cuộc hành trình trở về nhà quen thuộc của những người con xa xứ với sự đồng hành của sản phẩm thương hiệu. Nhờ khả năng thấu hiểu khán giả nghe nhạc, câu chuyện bài hát tưởng chừng là một cuộc hành trình về mặt thể chất, khi nghe đến giây cuối cùng, cuộc hành trình ấy lại diễn ra trong tinh thần - “đường về nhà là vào tim ta". Đó mới là cảm giác hân hoan và ý nghĩa, khi bản thân mình thật sự muốn trở về.

3. TƯƠNG LAI CỦA MUSIC MARKETING

Music marketing dần trở thành một phần không thể thiếu của đời sống âm nhạc. Đặc biệt là trong năm 2020, khi rap lên ngôi tạo nên diện mạo mới cho thị trường. Hứa Kim Tuyền dự đoán trong năm 2021, thị trường music marketing sẽ có nhiều thay đổi:


- Không đứng im một chỗ: Sự lên ngôi của Rapvertising cuối năm 2020, đầu năm 2021 là một ví dụ. Trong năm nay, nhiều sáng tác thương mại đã “thoát xác” khỏi rapvertising, điều này chứng tỏ xu hướng sẽ không đứng im một chỗ dù cho có hot đến đâu.
- Được khán giả công nhận rộng rãi hơn: Đi về nhà đã chiến thắng hạng mục Music Video tại hai giải thưởng We Choice 2020 và Cống Hiến 2021, minh chứng cho việc khán giả bắt đầu có cái nhìn cởi mở và thân thiện hơn với các bài hát quảng cáo.

- Sự bùng nổ của music marketing: Dù chỉ là chiến thuật nằm trong chiến dịch tổng thể, music marketing đã chứng minh được “độ hot” của mình trên thị trường quảng cáo. Vì vậy, 2021 chắc chắn sẽ là một năm bùng nổ của music marketing với các hình thức và chủ đề đa dạng hơn.

Nguồn: Marketers zone

CRE: EDUTAB

 






 

Đăng ký tư vấn

Gọi điện

Gọi điện

Messenger

Messenger

Chat Zalo

Chat Zalo