• 36 Trương Chí Cương, P. Hoà Cường Nam, Q. Hải Châu, Đà Nẵng
  • 0989223625
  • tuvan@edutab.vn

ĐỪNG BIẾN NHÂN VIÊN THÀNH KẺ THÙ CỦA DOANH NGHIỆP!

Đăng bởi EDUTab Ngày đăng: 07/07/2021

ĐỪNG BIẾN NHÂN VIÊN THÀNH KẺ THÙ CỦA DOANH NGHIỆP!

Ai cũng biết rõ tầm quan trọng và lợi ích gắn kết đội ngũ đối với tổ chức. Nào là tăng doanh thu, giảm sai sót, không bị mất khách hàng. Và theo thống kê, hơn 80% nhân viên không muốn gắn kết và cống hiến cho công ty nữa vì SẾP TRỰC TIẾP.

Bỏ qua vấn đề cơm áo gạo tiền, sau đây là 4 yếu tố rất nhạy cảm có thể làm mối quan hệ giữa sếp và nhân viên đứt gãy ngay lập tức, gần như không thể hàn gắn được. Từ đồng đội, cả hai có thể trở mặt thành những kẻ không đội trời chung.

1. Sự tôn trọng (Lý do chủ đạo khiến nhân viên Seen mà không thèm Rep tin nhắn của Sếp trên Group - RIP Sếp)

Ai cũng có cái Tôi và muốn được người khác công nhận. Thế nhưng rất nhiều quản lý từ cấp trung đến cấp cao, thậm chí là chủ doanh nghiệp đều vấp phải lỗi thiếu tôn trọng khi làm việc với nhân viên. Hành vi nhẹ là không đúng giờ, nói chuyện với nhân viên mà tay bấm điên thoại.

Hành vi tệ hơn là không công nhận đóng góp của nhân viên, cướp công trạng để khoe khoang năng lực của mình, sẵn sàng bác bỏ ý kiến, không reply email và tin nhắn.

Khi bị đối xử thiếu tôn trọng, nhân viên cũng lặp lại điều đó với kh.ách hàng. Nhẹ thì mất một vài k.hách, nặng thì đi tong cái Brand luôn. Ai chết? Sếp chết trước, chủ doanh nghiệp chết sau.

Ngoài ra, khi có cảm giác không được tôn trọng, nhân viên cũng dần xa lánh sếp của mình. Đây là lúc nhân viên không còn muốn NGHE bất kỳ điều gì từ sếp nữa. Có nghe thì cũng vô tai này, lọt ra tai kia nên không nhớ hết thông tin.

Rồi khi không hiểu ý sếp, nhân viên cũng không thèm hỏi lại vì sợ bị chì chiết. Thế là sai sót trong công việc bắt đầu xảy ra mà không thể giải quyết được, chỉ có mắng nhiếc nhau và đổ lỗi. Cái sai này chồng lên cái sai kia, cuối cùng sếp lên đường hoặc công ty lên đường mạnh giỏi.

Nhiều sếp không hề nhận ra cái sai này chỉ vì tính kiêu ngạo nên đã phải trả giá rất đắt. Đến khi nhận ra và muốn cải thiện thì đã muộn rồi. Một trong những thước đo dễ thấy nhất trong thời buổi công nghệ 4.0 là "Sếp nhắn tin lên Group, nhân viên Seen mà không thèm Rep", bất kể đó là lời khen ngợi, lời mời đi ăn,... Sếp quay lại chỉ trích nhân viên vô ơn, không biết cám ơn, thiếu giáo dục,.... nhưng thật ra Sếp là người đã gây ra trước.

Hãy nhớ rằng "Muốn người khác tôn trọng mình, bản thân hãy tôn trọng người khác trước đã". Bạn đã bao giờ rơi vô trạng thái gần hết công ty Seen mà không thèm Rep tin nhắn của mình trong Group chưa ? Nếu chưa, đừng để điều đó xảy ra. Tin không vui là hầu hết CEO bị dính lỗi này mà không biết

 2. Tính kết nối

Đã bao giờ bạn bị cô lập hoặc nhìn thấy ai đó bị cô lập trong một tổ chức chưa? Cảm giác của bạn thế nào? Chắc chắn rất tệ. Điều tồi tệ nhất là xuất hiện cảm xúc thù hằn với phần còn lại.

Điều gì xảy ra khi kẻ thù đang ở ngay trong một tổ chức? Sự phá hoại bằng cách này hay cách khác sẽ xảy ra và kéo theo tình trạng bè phái. Và rồi công ty đi đứt do chém giết trong nội bộ.

Nguy hiểm vậy nhưng rất nhiều sếp đang làm điều này với nhân viên của mình. Cái Tôi quá lớn khiến họ nghĩ mình đang làm đúng, họ làm vậy để nhân viên cảm thấy chán nản và ra đi, họ làm vậy để củng cố quyền lực của mình. Đến lúc lãnh hậu quả thì đã muộn.

Từng có một câu chuyện được nghe kể lại là giám đốc cấp cao của một công ty nọ ra đi trong sự uất ức với chủ doanh nghiệp nên đã khui hết sai phạm của công ty với cơ quan thuế. Thế là công ty đóng cửa

3. Quyền tự quyết

Không ai muốn bị phụ thuộc vào một ai đó theo kiểu mất tự do và mất khả năng được ra quyết định. Nếu không phải là việc lớn, chí ít cũng là được tự quyết bản thân nên làm gì và không nên làm gì, rồi tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Ngay cả những cô vợ hay anh chồng đang vì lý do gì đó không kiếm ra tiền và tạm phụ thuộc vô người kia vẫn khao khát được tự quyết nữa là người đi làm thuê, có cống hiến rõ ràng.

Thế nhưng có rất nhiều sếp cho nhân viên cảm giác họ thấp kém và không được quyết định điều gì. Trường hợp khác thì ôm đồm và không uỷ thác bớt công việc, dù là việc cỏn con làm nhân viên có cảm giác không được sếp tin cậy.

Tệ hơn, nhiều sếp tưởng bản thân bỏ tiền ra là có thể thao túng mọi việc của nhân viên. Giờ nghỉ thì kêu lên họp theo kiểu ra lệnh, không nghe điện thoại ngoài giờ là chửi. Muốn nhân viên làm thêm, hỗ trợ ngoài giờ không có gì sai nhưng hãy coi lại cái cách bạn đang làm.

Khi mất quyền tự quyết, nhân viên sẽ ngó nghiêng chỗ làm khác hoặc chán ngán nên làm việc thiếu trách nhiệm, có sự cố xảy ra sẽ đổ lỗi. Y chang như cách một đứa bị thất nghiệp do cha mẹ ép uổng học cái ngành nó ko thích. Thay vì thao túng và tước hết quyền hành, hãy trao quyền và để nhân viên tự chịu trách nhiệm với điều đó.

4. Vai trò và vị thế

Khi thuê một người vô làm việc, chắc hẳn các sếp đã giao cho họ vai trò và vị thế rõ ràng thông qua bản mô tả công việc. Tuy nhiên khi điều hành, có thể là thói quen, là vô ý thôi nhưng các sếp vô tình nhúng tay quá sâu vào công việc chuyên môn của nhân viên, khiến vai trì và vị thế của họ bị sụt giảm trong mắt người khác.

Điều này càng nguy hại hơn khi sếp cấp cao nhúng tay vô quản lý nhân viên của quản lý cấp trung một cách thô bạo. Điều này làm quản lý cấp trung mất đi tầm ảnh hưởng của mình với nhân viên.

Thế là xong, họ sẽ rời bỏ công ty để tìm chỗ làm khác nhìn nhận đúng vai trò và vị thế của mình hơn. Ngay cả nhân viên cấp thấp còn ghét bị can thiệp thô bạo như vậy. Câu cửa miệng là "chuyên môn của tao mà ông/bà sếp cứ nhúng tay vào, khó làm bỏ mịa".

Trên thực tế, việc của chúng ta là đưa ra tiêu chuẩn, Deadline và kiểm soát. Trừ khi đã đặt tất cả đúng chỗ nhưng vẫn không có ai làm việc nào đó tốt hơn mình thì mới nhúng tay vô làm.

Nếu không, hãy cưỡng lại cám dỗ ôm đồm để nhân viên phát huy. Càng nhúng sâu, càng làm nhân viên hết hứng chạy việc và bản thân mình phải gánh hết. Chúng ta sẽ gánh được trong bao lâu? Gánh hết thì thuê người về làm gì? Sấp nhỏ không phát triển thì bao lâu công ty mới lớn?

▪ Nguồn: Thợ sửa ống nước

 

Đăng ký tư vấn

Gọi điện

Gọi điện

Messenger

Messenger

Chat Zalo

Chat Zalo