CHIẾN LƯỢC EMPLOYEE EXPERIENCE: KHI NHÂN VIÊN HÀI LÒNG LÀ LÚC DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN
Bạn đã biết gì về Employee Experience - một trong những từ khóa được nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới nhắc đến thường xuyên ở thời điểm hiện tại chưa?
Trải nghiệm nhân viên – Employee Experience (EX) là gì?
Trải nghiệm nhân viên là việc coi Nhân viên trở thành trọng tâm trong quản trị nhân sự. Tức là đề cao giá trị con người trong tổ chức, nhằm gia tăng vòng đời làm việc của nhân viên (ELC – Employee Life Cycle).
Những lợi ích mà Employee Experience đem lại cho doanh nghiệp là gì?
Khi nhân sự được làm việc trong một môi trường hiệu quả với những trải nghiệm tốt, đặc biệt cung cấp cho họ đầy đủ quyền lợi và lợi ích, năng suất của mỗi cá nhân sẽ được tăng lên. Từ đó sự cống hiến của nhân sự cũng nhiều hơn và gắn kết với doanh nghiệp hơn. Nhờ vậy tạo ra kết quả cao trong hoạt động kinh doanh của tổ chức. Doanh nghiệp có thể đạt được 4 lợi ích sau: Sự nhiệt tình và sáng tạo; sự xuất sắc, niềm tin và giá trị gia tăng; cơ hội phát triển; sự phát triển bền vững, mang lại lợi nhuận cho công ty.
Vậy làm cách nào để cải thiện Employee Experience trong doanh nghiệp?
1.Tạo ra môi trường làm việc thấu hiểu
Tập trung vào cảm xúc của nhân viên. Điều này với những công ty lớn, hãy nhờ cậy tới leader. Họ là người tiếp xúc hàng ngày và bản thân họ cũng cần quan tâm đến nhân viên của mình.
Nhận ra cảm xúc có thể giúp HR đưa ra phương án tác động tới hành vi, hướng nhân viên tới mục tiêu chung của doanh nghiệp. Từ đó tạo ra sự gắn kết, tăng hiệu quả làm việc nhóm và sự gắn bó với công ty.
2.Sự đóng góp không chỉ của HR
Như đã nói, HR không thể một mình thực hiện bởi thời gian, nguồn lực đều có giới hạn. Bởi vậy, thay vì áp lực một mình làm tất, hãy xây dựng một đội ngũ linh hoạt. Lựa chọn và trao đổi với một số thành viên phù hợp ở các bộ phận. Họ sẽ giúp bạn có cái nhìn thực tế, đa chiều hơn về trải nghiệm nhân viên hiện tại. Hãy trao đổi một cách thân tình, tôn trọng ý kiến nhận được cũng như tạo ra sự gần gũi để trao đổi cụ thể hơn nếu muốn tìm phương án giải quyết.
3.Trải nghiệm xuất phát từ nhân viên
Đừng đưa ra trải nghiệm dựa vào góc nhìn HR. Hiện nay, các trải nghiệm tại đa số doanh nghiệp đều xuất phát từ HR hoặc các cấp quản lý. Sau đó, áp đặt từ trên xuống cho nhân viên.
Mục tiêu là khám phá được những gì nhân viên cảm nhận và từ đó xây dựng chỉ số đo lương trải nghiệm nhân viên. Lắng nghe, khảo sát, trao đổi với chính nhân viên – phần đông nhân sự trong công ty để hiểu.
4.Học từ đâu?
Đừng phụ vào sách dành cho HR hoặc về trải nghiệm nhân viên. Thông thường, những tài liệu này thường có tính học thuật và góc nhìn từ HR nhiều hơn.
Hãy mở rộng tài liệu ra các chủ đề như thiết kế từ nhu cầu con người, tâm lý và hành vi trong tổ chức, phát triển phần mềm linh hoạt… Những tài liệu này được viết từ chuyên gia có chuyên môn, với góc nhìn đa chiều hơn chỉ là HR hay nhà quản trị doanh nghiệp.
Vậy nâng cao trải nghiệm nhân viên mang lại hiệu quả gì?
Khi trải nghiệm nhân viên được nâng cao đồng nghĩa nhân viên sẽ cảm thấy thoải mái khi những nhu cầu và suy nghĩ của mình được lãnh đạo quan tâm, lắng nghe. Từ đó, sự gắn bó giữa công ty và nhân viên sẽ cam kết hơn. Ngoài ra, hiệu suất của công việc cũng được cải thiện khi nhân viên duy trì được trạng thái tốt, vui vẻ khi làm việc. Nhờ đó, tạo nên khách hàng trung thành giúp công ty phát triển bền vững và thành công!