CASE STUDY: MỞ KHOÁ HỌC MỚI, VUS GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU - GEN Z NHƯ THẾ NÀO?
CASE STUDY: MỞ KHOÁ HỌC MỚI, VUS GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU - GEN Z NHƯ THẾ NÀO?
Giữa tháng 3, cộng đồng mạng xôn xao với viral clip “The Aliens - Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước" từ VUS. Trong vỏn vẹn 3 phút, thước phim đã tái hiện lại những tình huống quen thuộc trong đời sống thường nhật khi gen Z gặp những "người ngoài hành tinh" bị bắt buộc đặt vào tình thế phải nói tiếng Anh.
Sau khi xem trọn vẹn đoạn quảng cáo, mình vô cùng thích thú và đã có cơ hội kết nối, hợp tác với team marketing của VUS để phân tích về chiến dịch.
Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé
1.VUS – ENGLISH HUB
HÌNH TƯỢNG HOÁ NỖI SỢ TIẾNG ANH
Thế hệ Z trưởng thành trong một thời kỳ thịnh vượng về kinh tế của đất nước. Cùng với các chính sách ưu tiên của giáo dục và sự tác động của truyền thông đại chúng, hầu hết người sinh ra vào thế hệ Z đều ghi nhận tầm quan trọng của tiếng Anh.
Tuy nhiên, theo bà Phan Vũ Như Ngọc, giám đốc Marketing VUS: "Mặc dù đa phần người trẻ nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh, thế nhưng cũng có rất nhiều lý do khiến họ không chọn bắt đầu. Vì vậy mà cần có một chương trình học được thiết kế riêng cũng như thông điệp riêng để "giao tiếp" với "sinh vật" sở hữu hệ sinh thái ngôn ngữ phức tạp này".
2. MỤC TIÊU
Là trung tâm Anh ngữ với số lượng học viên đông đảo, hướng đến mọi đối tượng và độ tuổi, VUS thực hiện chiến dịch truyền thông quảng bá English Hub với 3 mục tiêu chính:
- Thể hiện được điểm khác biệt của English Hub so với các khoá học khác của trung tâm và trên thị trường.
- Quảng bá khóa học đến đối tượng mục tiêu của trung tâm: những người phù hợp với khoa học và những người có nhu cầu học.
- Tăng độ nhận diện và độ yêu thích của VUS đến tất cả đối tượng đại chúng, gen Z, cộng đồng có chung mối quan tâm về tiếng Anh.
3. CHIẾN LƯỢC TIẾP CẬN
Hai thử thách lớn nhất đặt ra cho VUS là:
- So với các trung tâm anh ngữ khác, VUS không định vị rõ trong phân khúc khách hàng là giới trẻ.
- Gen Z - đối tượng truyền thông mục tiêu của chiến dịch có phong cách sống đặc biệt và tư duy độc lập.
Tìm lời giải cho 2 thách thức trên, VUS đã chọn trở thành người đồng bạn của gen Z thông qua chiến dịch. Thương hiệu không bắt buộc, không thúc ép gen Z phải bắt đầu học tiếng Anh lập tức mà sẽ đồng hành, thấu hiểu gen Z, cùng nhau chia sẻ và phát triển
4. THỰC THI
VUS đã tạo một landing page dành riêng cho khóa học English Hub. Đây là kênh quảng bá chính và đích đến cuối cùng của mọi đối tượng được tiếp cận.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc phải chuyển đổi theo hướng hiện đại để bắt kịp với xu hướng tiêu thụ thông tin của gen Z, chiến dịch của VUS đã được triển khai đa kênh, đa phương tiện. Tất cả bài viết trên những kênh và phương tiện này đều phải chèn link landing page để đối tượng tiếp cận có thể truy cập, tìm hiểu mọi thông tin về khóa học, để lại thông tin cá nhân, chia sẻ đến bạn bè và người thân...
Giai đoạn 1: Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước
Giai đoạn đầu tiên của chiến dịch kéo dài từ 17/03/2021 đến 25/03/202. Viral clip “The Aliens” được tung ra trên YouTube và chia sẻ đường dẫn đồng loạt trên các kênh truyền thông nhằm tạo cảm xúc và nhận thức về khóa học English Hub đến cộng đồng.
Bên cạnh các kênh truyền thông thuộc sở hữu của thương hiệu, VUS còn đẩy mạnh quảng bá chiến dịch trên nhiều kênh, nền tảng quen thuộc với gen Z để tối ưu hiệu quả tiếp cận tới cộng đồng và duy trì thảo luận về TVC.
- KOLs/Influencer Post: Kaity Nguyễn, Amee, Trúc Anh, Tun Phạm, Huỳnh Phụng....
- Community: Đài tiếng nói GenZ, Ngoa, Trường người ta, Hóng hớt Showbiz,...
- PR: chiến dịch cũng được các đăng tải trên các trang thông tin có đối tượng đọc giả trẻ. Hai angle chính được sử dụng là: “Khác biệt ngôn ngữ: Họ là người ngoài hành tinh hay đồng bạn” và “Giải mã gen Z dưới góc nhìn của ngôn ngữ học”.
Giai đoạn 2: Ra mắt chương trình học VUS English Hub dành cho người trẻ
Giai đoạn này kéo dài từ 25/03/2021 đến 27/04/2021 nhằm giới thiệu sản phẩm chính là khóa học English Hub.
Với định hướng “Trở thành người bạn của gen Z", VUS thực hiện clip giới thiệu sản phẩm của mình bằng thể loại rap. Ngoài ra, trên fanpage của English Hub cũng tung ra các digital campaign, giới thiệu một số chân dung nhân vật đại diện cho thế hệ Z với những nét tính cách như: thích xem hoàng đạo, sử dụng ngôn ngữ Z,...
5. KẾT QUẢ
Sau gần một tháng ra mắt trong cộng đồng, chiến dịch “Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước" đã nhận được sự bàn luận sôi nổi và nhiều phản hồi tích cực:
TVC “Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” trên Youtube và trang Facebook của VUS đã đạt được những kết quả:
- Lượt hiển thị: 19.000.000
- Lượt xem: 7.500.000
- Lượt tương tác: 800.000
- Lượt link click: 23.000
Bên cạnh đó mạng xã hội và các kênh PR/KOLs/Hot Community cũng đóng góp những thành công đáng kể cho chiến dịch:
- Lượt tiếp cận: 1.968.000
- Lượt xem: 558.000
- Lượt tương tác: xấp xỉ 51.000
- Học viên đăng ký mới: 1.200
Không chỉ đạt những kết quả tích cực về mặt tiếp cận, VUS đã ghi nhận con số thể hiện sự tăng trưởng:
- Tăng 233.37% số lượng học viên đăng ký tư vấn khóa học so với cùng kỳ 2020.
- Tăng 281.5% số lượng học viên đăng ký mới tại hệ thống VUS rên toàn quốc.
Nguồn: Marketer zone