CÁC CÔNG TY B2B CẦN CẠNH TRANH NHƯ THẾ NÀO VÀO NĂM 2021
Trong môi trường thương mại điện tử phát triển nhanh chóng hiện nay, các bộ phận tiếp thị cần phải thay đổi ưu tiên của họ để đảm bảo rằng người mua B2B đang nhận được cùng một mức độ dịch vụ mà họ quen nhận được trong trải nghiệm mua hàng B2C
Mặc dù các tương tác B2B từng bị giới hạn trong danh mục và cuộc gọi điện thoại, nhưng hầu hết khách hàng giờ đây mong đợi mức độ số hóa và cá nhân hóa tương tự như khi mua sắm với các công ty B2C. Nếu thương hiệu B2B của bạn vẫn chưa kết hợp những gì tốt nhất của cả hai thế giới thương mại, thì đây là một số xu hướng cần lưu ý cho năm 2021.
Giao hàng ngay lập tức
Kỳ vọng của khách hàng cao hơn bao giờ hết. Nhờ 'hiệu ứng Amazon', 56% người mua sắm trực tuyến ở độ tuổi 18-34 hiện mong đợi giao hàng vào ngày hôm sau và 96% người tiêu dùng tin rằng 'giao hàng nhanh' có nghĩa là giao hàng trong ngày. Và đó là một câu chuyện tương tự với thương mại B2B, với kỳ vọng của khách hàng liên tục tăng lên.
Giao hàng tức thì giúp các mặt hàng được giao cho khách hàng trong vòng vài giờ và đã trở thành một cú hit đối với các công ty lớn như Amazon và Walmart. Dịch vụ giao hàng nhanh chóng này kết hợp các kênh trực tuyến và ngoại tuyến, tận dụng kho hàng hoặc kho cửa hàng thực và sự gần gũi của nó với người tiêu dùng.
Vào năm 2021, các công ty B2B sẽ cần phải làm việc chăm chỉ hơn để theo kịp các đối thủ cạnh tranh về những thứ như thực hiện đơn hàng và giao hàng. Theo một cuộc khảo sát của Sana Commerce, các khía cạnh chính của trải nghiệm khách hàng B2C mà khách hàng B2B muốn thấy là thanh toán dễ dàng hơn và nhanh hơn, cùng với việc giao hàng nhanh hơn và theo dõi được cải thiện.
Trò chuyện AI
Theo nghiên cứu từ Gartner, đến năm 2024, 75% tổ chức sẽ sử dụng công nghệ AI một cách hoạt động thay vì thử nghiệm. Công nghệ này sẽ bao gồm các chatbot tinh vi và các ứng dụng AI khác.
Cho đến nay, Chatbots đã được chứng minh là cực kỳ hữu ích trong thế giới B2C và có thể mang lại nhiều lợi thế tương tự cho thương mại B2B. Chúng không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc thông qua tự động hóa mà còn giúp cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và tăng doanh số bán hàng.
Một ví dụ đến từ chuyên gia sơn hàng đầu, AkzoNobel, đã thêm một chatbot trực quan được tích hợp với công nghệ 'Mua ở đâu' vào một trong các trang web thương hiệu của họ. Bot có khả năng dự đoán các kết quả khác nhau và kết quả là thương hiệu có thể hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả ngay cả ngoài giờ làm việc.
Khi nói đến B2B, chatbots có thể cắt giảm thời gian chờ đợi của khách hàng, trả lời các câu hỏi thường gặp cơ bản và đóng vai trò trong việc tạo khách hàng tiềm năng. Mặc dù người ta cho rằng khoảng 58% các công ty hiện đang sử dụng chatbot là B2B, dữ liệu cũng cho thấy rằng chỉ một trong số 200 công ty B2B thực sự có chatbot, cho thấy khả năng cải thiện trong năm tới.
Thị trường trực tuyến
Một xu hướng khác đang phát triển trong thế giới B2B là việc sử dụng các thị trường trực tuyến như Amazon và Alibaba. Đối với các doanh nghiệp, chợ trực tuyến mang đến cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng hơn và tăng doanh thu bán hàng. Đối với người mua, chợ là một 'cửa hàng tổng hợp' giúp họ không phải sử dụng nhiều kênh, do đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Để tối đa hóa tiềm năng bán hàng, một số thương hiệu thậm chí đã tung ra thị trường của riêng họ, những thị trường này hoạt động hiệu quả cho sự hợp tác với thương hiệu. Trên thực tế, nghiên cứu từ Gartner cho thấy rằng 15% các tổ chức thương mại điện tử có tổng giá trị hàng hóa từ trung bình đến cao sẽ tạo ra thị trường của riêng họ vào năm 2023.
Một ví dụ là Intel, một thương hiệu có thị trường trên trang web của mình liệt kê một loạt các thiết bị được cung cấp bởi bộ xử lý của nó. Khi khách hàng đi mua một sản phẩm, họ sẽ được hiển thị một danh sách các kho hàng, giúp họ có thể chọn nhà bán lẻ ưa thích của mình.
Theo iBe, doanh số bán hàng trên thị trường B2B trên toàn thế giới có thể đạt 3,6 nghìn tỷ đô la vào năm 2024, tăng từ mức ước tính 680 tỷ đô la vào năm 2018. Nếu bạn là một trong số ít các thương hiệu B2B chưa sử dụng kênh bán hàng này, năm 2021 là một năm tốt để làm như vậy.
Cho dù chúng ta đang nói về B2B hay B2C, các chủ đề chung giống nhau tiếp tục giữ từng xu hướng mới cùng nhau: thương mại đa kênh và hành trình của khách hàng.
Để cung cấp hành trình khách hàng tốt nhất có thể, các thương hiệu và nhóm tiếp thị cần tập trung vào chỉ đó: khách hàng. Điều này có nghĩa là đặt nhu cầu của người mua lên hàng đầu, cung cấp các tùy chọn mua hàng khác nhau và đưa ra các giải pháp khiến khách hàng quay trở lại nhiều hơn.
Nguồn: Duyen Nguyen