Các chuỗi bán lẻ dược phẩm việt nam và chiến lược “khác biệt hoá” trong quảng cáo
Thị trường dược phẩm Việt Nam đang trên đà tăng trưởng và trở nên hấp dẫn. Theo hãng nghiên cứu thị trường IBM, quy mô của ngành dược Việt Nam có thể đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026. Trong đó, mô hình chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại, đạt chuẩn ngày càng phát triển mạnh mẽ và được người dùng ở các đô thị lớn ưa chuộng.
Vì vậy, bên cạnh việc mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ, các “ông lớn” trong chuỗi bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam còn đầu tư vào hoạt động truyền thông - quảng cáo để nâng cao năng lực cạnh tranh. Một số chiến lược ấn tượng nhằm “khác biệt hoá" trong quảng cáo mà những thương hiệu dược phẩm Việt Nam thường sử dụng chính là:
Mở rộng quy mô nhưng vẫn đảm bảo quản trị sự đồng nhất. Tư vấn thông tin đúng và hữu ích, trưng bày đa dạng sản phẩm và gia tăng trải nghiệm mua sắm giữa các cửa hàng khác nhau trong chuỗi.
Chính sách giá hợp lý, tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết.
Tương tác và kết nối với người dùng trên kênh truyền thông online; lựa chọn và sử dụng KOL phù hợp, hiệu quả; theo dõi và thường xuyên lắng nghe người dùng trên mạng xã hội.
Xây dựng thương hiệu có kết nối cao về mặt cảm xúc và truyền cảm hứng cho người dùng bằng các hoạt động CSR phù hợp với bối cảnh xã hội.
Cùng giải mã chi tiết những chiến lược này qua 4 case study nổi bật của Pharmacity, Long Châu, Trung Sơn Pharma và An Khang!
1. Pharmacy
Được thành lập vào năm 2011, Pharmacity là một trong những chuỗi cửa hàng quen thuộc với người dân Việt Nam và vừa chạm mốc nhà thuốc thứ 1.000 vào tháng 3. Hiện tại, thương hiệu là chuỗi bán lẻ dẫn đầu thị trường dược phẩm với số lượng cửa hàng lớn nhất.
Hoạt động truyền thông của Pharmacity thường xoay quanh:
Influencer marketing: Bài đăng của influencer (Gia đình Đăng Khôi, An Phương).
Bài đăng trên fanpage của đối tác (VitaDairy) nhắc đến Pharmacity với vai trò nhà phân phối.
Hoạt động promotion tăng tương tác như tổ chức mini game, chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới, chuỗi livestream cùng bác sĩ,…
PR báo chí giúp nâng cao uy tín thương hiệu và tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng.
2. Long Châu
Từ một cửa hàng thuốc riêng lẻ vào năm 2007, Long Châu nhanh chóng phát triển thành một chuỗi hiệu thuốc nổi tiếng tại khu vực Nam Bộ. Đến năm 2017, FPT Retail chính thức mua lại Long Châu và mở thêm 75 cửa hàng tại các tỉnh thành trên khắp Việt Nam.
Cùng tìm hiểu xem FPT Long Châu đã làm gì để đưa thương hiệu dẫn đầu về lượt thảo luận và đứng thứ 2 về chỉ số cảm xúc tích cực:
Tham gia, tổ chức các chương trình CSR (trách nhiệm xã hội): chương trình “Long Châu Sẻ Chia” đồng hành hỗ trợ bà con giai đoạn bình thường mới; hoạt động “Túi thuốc F0” do VnExpress tổ chức; hoạt động trợ giá và tặng thuốc điều trị Covid cho người nghèo.
Gia tăng độ nhận diện thương hiệu qua truyền thông trên mạng xã hội với 1896 bài đăng chỉ trong 3 tháng
PR báo chí về các chương trình CSR nhằm tạo dựng lòng tin và thiện cảm tốt từ phía khách hàng.
3. Trung Sơn Pharma
Hoạt động hơn 24 năm và sở hữu 108 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, Trung Sơn Pharma được biết đến là chuỗi nhà thuốc lâu đời và lớn nhất miền Tây.
Nhắc đến Trung Sơn Pharma là đặc biệt nhắc đến những chiến dịch, hoạt động vô cùng nổi bật và ghi được dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường như:
Music marketing: Thực hiện music video “Mừng nhà thuốc 100” hợp tác cùng YouTuber Khoai Lang Thang và nhạc sĩ Bùi Công Nam.
Influencer marketing: Hợp tác với Food Blogger Ninh Tito, bác sĩ Bạch Dương nhằm cung cấp những tuyến nội dung hữu ích
Tổ chức các chương trình, hoạt động CSR nhằm hỗ trợ tích cực cho việc chăm sóc sức khoẻ cộng đồng trong đại dịch Covid như: tặng 100.000 khẩu trang y tế cho người lao động, tặng 1.000 chai gel sát khuẩn, tặng 70.000 khẩu trang vải kháng khuẩn Protect Mask cho khách hàng toàn hệ thống,...
4. An Khang
An Khang là chuỗi nhà thuốc thuộc sở hữu của tập đoàn Thế Giới Di Động với hệ thống 205 cửa hàng trên toàn quốc. Thương hiệu này đang tập trung xây dựng mô hình kinh doanh mới nhằm đạt được tham vọng mở rộng quy mô mạnh mẽ hơn nữa.
Mặc dù so với 3 thương hiệu trên, hoạt động truyền thông của An Khang khá “mỏng” với số lượng bài đăng ít (chỉ bằng ⅓ FPT Long Châu) và nội dung chưa đa dạng, thế nhưng, chuỗi nhà thuốc này có được độ nhận diện nhất định trong lòng người tiêu dùng bằng cách đầu tư vào việc xây dựng nội dung khác biệt trên các mạng xã hội truyền thông bao gồm:
Các tuyến nội dung về con người như An Khang trong tôi là
Humans of An Khang
Đăng tải thông tin quảng bá sản phẩm thường xuyên; sáng tạo các nội dung bắt trend;....
Content: Tâm Thương
Tham khảo thêm khóa học: Digital Marketing
Bí quyết giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng trong thời đại 4.0