7 LƯU Ý ĐỂ THIẾT LẬP CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ
7 LƯU Ý ĐỂ THIẾT LẬP CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ
Chìa khóa thành công cho mọi chiến dịch marketing chính là hiểu rõ khách hàng của mình. Thế nhưng nếu không có phương pháp, doanh nghiệp khó có thể xây dựng đúng chân dung khách hàng.
Tham khảo 7 lưu ý dưới đây để thiết lập chân dung khách hàng hiệu quả nhất!
Giải nghĩa chân dung khách hàng
Bạn có biết, chìa khóa thành công cho mọi chiến dịch marketing chính là hiểu rõ khách hàng của mình? Nhưng làm sao chúng ta có thể làm điều đó trong một kỷ nguyên công nghệ, khi mà các khách hàng đều rất cẩn thận trong vấn đề bảo mật. Vậy nên chúng ta cần phải xây dựng chân dung khách hàng.
Chân dung khách hàng là gì?
Theo HubSpot, chân dung khách hàng là một bản mô tả về khách hàng lý tưởng của công ty, được xây dựng dựa trên nghiên cứu thị trường và số liệu thực từ những khách hàng cũ.
Nếu bạn mới bắt đầu xây dựng chân dung khách hàng, hoặc đang muốn mở rộng thêm bản chân dung có sẵn, dưới đây là những điều cần lưu ý:
1.Khám phá nhóm khách hàng phù hợp
Tìm kiếm những công ty hoặc ngành công nghiệp thật sự cần và sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thấu hiểu những điều sau:
- Nhu cầu
- Nỗi đau
- Động lực mua hàng
- Mối quan tâm khi mua hàng
Một khi bạn đã có được thông tin, hãy nghĩ cách làm sao để tham gia vào quy trình và tăng thêm giá trị cho việc kinh doanh của họ
2.Kết hợp cả những chân dung tiêu cực
Biết được những ai mình không cần tập trung vào cũng là một điều quan trọng, tránh việc xây dựng lan man và mất thời gian. Bạn có thể cân nhắc các tiêu chí sau:
- Chi phí sỡ hữu khách hàng quá cao
- Một người chỉ đam mê chứ không phải là khách hàng
- Dịch vụ vủa bạn không trùng với mục tiêu của họ
- Ngân sách hạn hẹp
3.Tập trung vào những người mua thật
Đừng quên những người bạn muốn cung cấp giải pháp cho là ai, và đừng chỉ xây dựng chân dung khách hàng trên những gì bạn muốn. Tận dụng những công cụ phân tích để thấu hiểu về ưu tiên và sở thích của những người mua thật.
4.Đột phá khỏi khuôn mẫu chung chung
Đừng chỉ định hình khách hàng dựa trên nhân khẩu học (tuổi, thu nhập, giới tính), mà nên tập trung nhiều hơn cho phân tích tâm lý, khám phá những động lực hay ngăn trở ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, thu nhập
Tâm lý học: tính cách, quan điểm, sở thích
Nike đã tạo ra 3 nhóm chân dung khách hàng: nhóm sưu tập giày, nhóm chạy bộ cuối tuần và nhóm mua sắm thời trang, sau khi đã phân tích dữ liệu từ ứng dụng.
5. Cân nhắc việc chọn mẫu khảo sát
Bạn càng khảo sát được nhiều khách hàng, bạn càng dễ xác định đâu là tệp người mua điển hình. Mẫu khảo sát nên bao gồm cả người mua hài lòng và không hài lòng để bạn biết được đâu là điểm mạnh và đâu là điểm yếu của mình. Nếu công ty của bạn có quy mô nhỏ với một lượng khách hàng nhất định, hãy tổ chức những buổi phỏng vấn sâu để có thể hiểu hơn về họ.
6. Vẽ ra quá nhiều hay quá ít chân dung
Việc tạo ra quá nhiều chân dung dẫn đến việc phân loại quá đáng, khó để xác định nhóm nào cần tập trung. Ngược lại, nếu chỉ có từ một đến hai chân dung, bạn sẽ tự thu hẹp mình và bỏ lỡ nhiều cơ hội khác. Mẹo là dựa vào phân tích và tìm kiếm sự cân bằng.
7. Nhân hóa bản chân dung khách hàng
Bạn nên trò chuyện gần gũi, hỏi khách hàng những câu hỏi liên quan đến đời sống và quan sát phản ứng của họ, cách họ biểu cảm và sử dụng tông giọng. điều đó có thể làm bạn hiểu hơn về những suy nghĩ mà họ có trước khi quyết định mua hàng.
Tạo ra hoặc sửa lại chân dung khách hàng với những lưu ý trên, thêm vào tương tác với khách hàng và sự hỗ trợ của các công nghệ tư động, sẽ giúp bạn phát triển những trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.