6 hình thức cơ bản nhất cho chiến dịch influencer marketing.
Đăng bởi
EDUTab
Ngày đăng: 28/10/2021
Có nhiều hình thức làm việc cùng người ảnh hưởng trong chiến dịch Influencer Marketing. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa có kinh nghiệm chọn lựa hình thức SOW (Scope Of Work) nào để mang lại hiệu quả tốt nhất thì hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé.
1. ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU
Cách để khắc hoạ hình ảnh thương hiệu rõ nét nhất là lựa chọn gương mặt KOL đại diện cho thương hiệu (Brand Ambassador).
• Gương mặt đại sứ thương hiệu sẽ xuất hiện ở mọi nơi trong chiến dịch (TVC, poster, sự kiện,…) và thể hiện được những tính cách và tinh thần mà thương hiệu của bạn hướng đến.
• Mức độ nổi tiếng, profile cá nhân và cá tính riêng của KOL chính là yếu tố quyết định cảm xúc của khách hàng khi nhắc đến thương hiệu và sự thành công của chiến dịch.
Chọn gương mặt đại sứ phù hợp là rất quan trọng và cần được cân nhắc kỹ vì nếu có sự cố hoặc scandal xảy ra với KOL thì thương hiệu của bạn cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Điều này yêu cầu bạn phải có insight thị trường, kiến thức tốt về các Influencer, những dữ liệu khách quan để đánh giá chứ không chọn qua lượng follower trên mạng xã hội hay từ sự yêu thích cá nhân.
Đây hình thức đơn giản và phổ biến nhất đối với chiến dịch Influencer Marketing.
• Influencer tham gia sẽ được nhận sản phẩm để trải nghiệm, sau đó chia sẻ những đánh giá của mình về sản phẩm để giới thiệu đến người dùng.
• Một bài đăng thông thường sẽ gồm nội dung (bài viết) và hình ảnh Influencer chụp cùng sản phẩm. Do quá trình sản xuất đơn giản, không yêu cầu cao về kỹ thuật nên hầu như tất cả các Influencer (từ Mega đến Nano) đều có thể thực hiện được.
Tuy nhiên, bạn cần xây dựng những nội dung cụ thể cho Influencer để thông điệp có sự rõ ràng và thống nhất; tránh trường hợp “ông nói gà, bà nói vịt”, gây ra những mâu thuẫn trong cách truyền đạt giữa các Influencer với nhau.
Nếu như hình ảnh chưa thể hiện đúng và đủ thông điệp chiến dịch thì bạn có thể sử dụng hình thức tiếp theo là video.
• Ưu điểm của video chính là tăng sự sống động và nguồn cảm hứng cho chiến dịch, dễ tiếp cận đến người dùng hơn nhưng việc thực hiện sẽ tốn nhiều thời gian, công sức của cả brand lẫn Influencer (từ việc lên kịch bản, bối cảnh, quay dựng…), đặc biệt là chi phí thực hiện.
• Xu hướng được yêu thích hiện nay chính là thực hiện video ngắn (khoảng dưới 60s) bởi chính Influencer mà không cần phải quay dựng cầu kỳ. Theo đó, người ảnh hưởng ngày nay có thể dễ dàng thực hiện video miễn phí qua mạng xã hội, nổi bật nhất là TikTok và gần đây nhất là tính năng Reels của Instagram. Một điệu nhảy đơn giản trên nền nhạc vui tươi từ Influencer sẽ có thể giúp nhãn hàng tạo bùng nổ sự viral trong giới trẻ.
• Một cách đơn giản hơn dành cho chiến dịch chính là nhờ đến sự hỗ trợ đắc lực của Influencer để chia sẻ lại thông tin, thông điệp chiến dịch của nhãn hàng. Cách làm này giúp sự chia sẻ của Influencer trở nên tự nhiên hơn mà không bị “gắn mác” quảng cáo khi nói quá nhiều về sản phẩm.
• Các thông tin mà nhãn hàng đăng tải có thể là hình ảnh, video, bài báo, mini game hoặc livestream. Sau đó, các Influencer có thể chia sẻ lại, tham gia bình luận, thực hiện thử thách hoặc tương tác trực tiếp trong bài đăng của nhãn hàng. Việc làm này sẽ giúp người theo dõi của Influencer tiếp cận dễ dàng và thúc đẩy họ làm những hành động tượng tự.
Một trong những cách mang về lượt tương tác cao nhất chính là chia sẻ trực tuyến, kết nối người dùng gần hơn với Influencer và nhãn hàng.
• Influencer có thể vừa review sản phẩm vừa trả lời những thắc mắc của người xem một cách đầy đủ và chân thật qua livestream. Nhờ đó, sản phẩm được người dùng ghi nhớ sâu hơn, đưa thương hiệu lên vị trí top of mind và tác động mạnh mẽ đến tỷ lệ mua hàng của khách.
• Bạn có thể để KOL livestream trực tiếp trên trang cá nhân của họ hoặc thực hiện chương trình riêng để phát qua fanpage nhãn hàng. Sức hút của Influencer chính là mấu chốt để có một buổi livestream thành công. Vì vậy, ngoài việc chọn gương mặt phù hợp với thương hiệu, bạn cần có được KOL đang hot, khả năng giao tiếp tốt hoặc đã có kinh nghiệm livestream bán hàng từ trước.
• Bên cạnh đó, một chương trình khuyến mãi hoặc mini-game kèm theo là điều không thể thiếu để thu hút người vào xem đông đảo và tăng cơ hội “chốt sale”.
• Gương mặt đại sứ thương hiệu sẽ xuất hiện ở mọi nơi trong chiến dịch (TVC, poster, sự kiện,…) và thể hiện được những tính cách và tinh thần mà thương hiệu của bạn hướng đến.
• Mức độ nổi tiếng, profile cá nhân và cá tính riêng của KOL chính là yếu tố quyết định cảm xúc của khách hàng khi nhắc đến thương hiệu và sự thành công của chiến dịch.
Chọn gương mặt đại sứ phù hợp là rất quan trọng và cần được cân nhắc kỹ vì nếu có sự cố hoặc scandal xảy ra với KOL thì thương hiệu của bạn cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Điều này yêu cầu bạn phải có insight thị trường, kiến thức tốt về các Influencer, những dữ liệu khách quan để đánh giá chứ không chọn qua lượng follower trên mạng xã hội hay từ sự yêu thích cá nhân.
2. BÀI ĐĂNG HÌNH ẢNH
Đây hình thức đơn giản và phổ biến nhất đối với chiến dịch Influencer Marketing.
• Influencer tham gia sẽ được nhận sản phẩm để trải nghiệm, sau đó chia sẻ những đánh giá của mình về sản phẩm để giới thiệu đến người dùng.
• Một bài đăng thông thường sẽ gồm nội dung (bài viết) và hình ảnh Influencer chụp cùng sản phẩm. Do quá trình sản xuất đơn giản, không yêu cầu cao về kỹ thuật nên hầu như tất cả các Influencer (từ Mega đến Nano) đều có thể thực hiện được.
Tuy nhiên, bạn cần xây dựng những nội dung cụ thể cho Influencer để thông điệp có sự rõ ràng và thống nhất; tránh trường hợp “ông nói gà, bà nói vịt”, gây ra những mâu thuẫn trong cách truyền đạt giữa các Influencer với nhau.
3. BÀI ĐĂNG VIDEO
Nếu như hình ảnh chưa thể hiện đúng và đủ thông điệp chiến dịch thì bạn có thể sử dụng hình thức tiếp theo là video.
• Ưu điểm của video chính là tăng sự sống động và nguồn cảm hứng cho chiến dịch, dễ tiếp cận đến người dùng hơn nhưng việc thực hiện sẽ tốn nhiều thời gian, công sức của cả brand lẫn Influencer (từ việc lên kịch bản, bối cảnh, quay dựng…), đặc biệt là chi phí thực hiện.
• Xu hướng được yêu thích hiện nay chính là thực hiện video ngắn (khoảng dưới 60s) bởi chính Influencer mà không cần phải quay dựng cầu kỳ. Theo đó, người ảnh hưởng ngày nay có thể dễ dàng thực hiện video miễn phí qua mạng xã hội, nổi bật nhất là TikTok và gần đây nhất là tính năng Reels của Instagram. Một điệu nhảy đơn giản trên nền nhạc vui tươi từ Influencer sẽ có thể giúp nhãn hàng tạo bùng nổ sự viral trong giới trẻ.
4. BÀI CHIA SẺ THÔNG TIN
• Một cách đơn giản hơn dành cho chiến dịch chính là nhờ đến sự hỗ trợ đắc lực của Influencer để chia sẻ lại thông tin, thông điệp chiến dịch của nhãn hàng. Cách làm này giúp sự chia sẻ của Influencer trở nên tự nhiên hơn mà không bị “gắn mác” quảng cáo khi nói quá nhiều về sản phẩm.
• Các thông tin mà nhãn hàng đăng tải có thể là hình ảnh, video, bài báo, mini game hoặc livestream. Sau đó, các Influencer có thể chia sẻ lại, tham gia bình luận, thực hiện thử thách hoặc tương tác trực tiếp trong bài đăng của nhãn hàng. Việc làm này sẽ giúp người theo dõi của Influencer tiếp cận dễ dàng và thúc đẩy họ làm những hành động tượng tự.
5. LIVESTREAM CHIA SẺ
Một trong những cách mang về lượt tương tác cao nhất chính là chia sẻ trực tuyến, kết nối người dùng gần hơn với Influencer và nhãn hàng.
• Influencer có thể vừa review sản phẩm vừa trả lời những thắc mắc của người xem một cách đầy đủ và chân thật qua livestream. Nhờ đó, sản phẩm được người dùng ghi nhớ sâu hơn, đưa thương hiệu lên vị trí top of mind và tác động mạnh mẽ đến tỷ lệ mua hàng của khách.
• Bạn có thể để KOL livestream trực tiếp trên trang cá nhân của họ hoặc thực hiện chương trình riêng để phát qua fanpage nhãn hàng. Sức hút của Influencer chính là mấu chốt để có một buổi livestream thành công. Vì vậy, ngoài việc chọn gương mặt phù hợp với thương hiệu, bạn cần có được KOL đang hot, khả năng giao tiếp tốt hoặc đã có kinh nghiệm livestream bán hàng từ trước.
• Bên cạnh đó, một chương trình khuyến mãi hoặc mini-game kèm theo là điều không thể thiếu để thu hút người vào xem đông đảo và tăng cơ hội “chốt sale”.
6. CHECK-IN SỰ KIỆN
• Để có sự chân thực, kết nối gần hơn và đáng tin hơn, bạn có mời KOL check-in tại cửa hàng. Sự có mặt của người ảnh hưởng sẽ giúp thu hút sự quan tâm của người theo dõi và tạo niềm tin cho khách hàng tiềm năng.
• Những trải nghiệm của Influencer khi được chia sẻ lại sẽ tạo hiệu ứng đám đông và niềm tin tuyệt đối cho khách hàng tiềm năng. Qua đó, thôi thúc người theo dõi đến cửa hàng để có được những trải nghiệm tuyệt vời tương tự như Influencer. Đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo khi bạn muốn ra mắt sản phẩm mới hoặc khai trương cửa hàng.
• Những trải nghiệm của Influencer khi được chia sẻ lại sẽ tạo hiệu ứng đám đông và niềm tin tuyệt đối cho khách hàng tiềm năng. Qua đó, thôi thúc người theo dõi đến cửa hàng để có được những trải nghiệm tuyệt vời tương tự như Influencer. Đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo khi bạn muốn ra mắt sản phẩm mới hoặc khai trương cửa hàng.
Cre: 7SAT