• 36 Trương Chí Cương, P. Hoà Cường Nam, Q. Hải Châu, Đà Nẵng
  • 0989223625
  • tuvan@edutab.vn

3 ĐIỀU DOANH NGHIỆP ĐANG ẢO TƯỞNG VỀ CONTENT MARKETING

Đăng bởi EDUTab Ngày đăng: 10/06/2021

3 ĐIỀU DOANH NGHIỆP ĐANG ẢO TƯỞNG VỀ CONTENT MARKETING

Rõ ràng, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của Content Marketing trong một doanh nghiệp. Content Marketing có thể đem lại những hiệu quả nhất định mà những phương pháp quảng cáo thông thường không thể làm được. Content Marketing giúp doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ bền vững với khách hàng, điều khó có thể làm được trong những năm 1890.

Thế nhưng Content Marketing không phải là tất cả, có những điều Content Marketing không thể tự mình giải quyết. Một thực trạng cho thấy, còn có khá nhiều doanh nghiệp đang ảo tưởng về Content Marketing, tập trung chính vào 4 điều sau:

1.Có Content Marketing không đồng nghĩa là tăng doanh thu

Hiện nay nhiều chủ doanh nghiệp đang nghĩ rằng “À… mình đang bán được 1000 đơn hàng mỗi tháng mà chưa tập trung làm nội dung, vậy nếu mình mà làm thêm nhiều nội dung thì sẽ có nhiều đơn hàng hơn nữa”. Thực tế thì mọi chuyện có diễn ra như vậy không? Mọi chuyện không hoàn toàn diễn ra như vậy.

Với suy nghĩ như trên, nhiều doanh nghiệp đã đi vào xây dựng phòng nội dung, hay thuê ngoài dịch vụ sản xuất nội dung. Nhưng thực tế doanh thu thì vẫn không tăng, ngược lại họ còn đang gồng gánh những khoản lỗ đến từ việc đầu tư cho nội dung.

Vậy họ đã nhầm lẫn ở đâu?

Những doanh nghiệp đang đầu tư cho Content Marketing nhưng chưa cải thiện doanh thu, phần lớn đến từ 3 nguyên nhân:

• Content Marketing là hoạt động cần được đầu tư dài hạn, trong khi bạn lại muốn doanh thu tăng đột biến ngay từ những bước đầu => Bạn đang ảo tưởng đó, điều này là không thể !

• Content Marketing cần xuất phát từ những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp chưa hình thành được những cốt lõi bền vững, dẫn đến nội dung không nhất quán, khiến cho khách hàng thiếu niềm tin khi mua hàng.

• Không hiểu insight khách hàng: nếu bạn có tiếp tục sản xuất nội dung, thì bạn cũng chỉ mang đến cho khách hàng những món ăn không hợp khẩu vị. Vai trò của Content Marketing là thiết lập mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhưng với những nội dung kém chất lượng bạn đang đuổi khách đi mỗi ngày.

2.Có Content Marketing không đồng nghĩa là cắt giảm chi phí quảng cáo.

Tồn tại một tư duy sai lệch ở số ít các nhà quảng cáo và doanh nghiệp, họ cho rằng “Nội dung hay thì mức độ lan tỏa sẽ nhiều hơn, đồng nghĩa sẽ được nhiều người tiếp cận hơn. Khi có nhiều người tiếp cận, lúc này ta nên giảm chi phí quảng cáo”. Họ cho việc giảm chi phí quảng cáo nhờ nội dung chất lượng là một thành công.

Thế nhưng việc cắt giảm chi phí quảng cáo chỉ là cái lợi trước mắt. Như ở phần đầu, chúng ta đã đề cập: Content Marketing là hoạt động cần có sự đầu tư lâu dài. Hiệu quả của Content Marketing mang lại là sự cộng hưởng quả nhiều yếu tố. Quảng cáo hay quảng bá là một trong những yếu tố then chốt để phân phối nội dung đến đối tượng mục tiêu.

Ngày hôm nay bạn có thể cắt giảm ngân sách vì sở hữu những nội dung lan truyền, vậy tại sao bạn không dữ nguyên ngân sách, thậm chí là tăng ngân sách quảng cáo để nội dung của bạn có thể đi xa hơn nữa. Nhưng nguy hiểm hơn là những ngày sau, liệu bạn có liên tục sản xuất ra những nội dung chất lượng hay không ?

3. Mới lạ không đồng nghĩa là sẽ đem lại hiệu quả

Những cụm từ “Bắt trends; Short video; infographic….” trở nên quen thuộc với những người làm nội dung luôn hướng đến những sự mới lạ. Thế nhưng hiệu quả (tức mức độ chuyển đổi) của những hình thức thể hiện đó có cao không?

Đôi khi chúng ta chỉ chăm chăm chạy theo những hình thức bên ngoài là những cách thể hiện nội dung theo những cách mới thu hút hơn. Thế nhưng chúng ta lại bỏ qua những thứ gọi là chiều sâu của nội dung: là sự thấu hiểu, là việc nêu vấn đề, đưa ra giải pháp thế nào, làm thế nào để kêu gọi khán giả hành động sau khi đọc, xem nội dung ?

Và nếu bạn muốn có những nội dung chất lượng, hãy luôn nhớ rằng: “Nội dung chất lượng là một nội dung thu hút và đem lại hiệu quả (hiệu quả chuyển đổi, KPI) . Yếu tố thu hút phần lớn thông qua hình thức thể hiện. Yếu tố hiệu quả phần lớn đến từ chiều sâu của nội dung”.

Xây dựng”chân dung khách hàng” cho chiến lược nội dung

Theo bạn sự khác nhau giữa một chàng trai thú vị và một chàng trai nhàm chán là gì? Các cô gái hiểu rất rõ điều này nhưng lại không thể gọi tên một cách chính xác. Sự khác nhau ở 2 chàng trai này chính là “Sự thấu hiểu tâm lý”.

Nó thể hiện rất rõ thông qua việc nhắn tin. Các chàng trai nhàm chán sẽ bắt đầu một mẩu tin nhắn với câu hỏi muôn thuở “Em đang làm gì đấy/ Em đã ăn tối chưa ?”. Anh chàng lặp đi, lặp lại hành động này mỗi ngày, khiến cho cô cảm thấy tẻ nhạt, cô chỉ muốn trả lời cho qua chuyện. Và tất nhiên rồi, khả năng cưa đổ cô gái lúc này gần như bằng không. Nếu đổ thì chắc chắn anh ta rất giàu và cô nàng rất ham tiền 😀 !

Thế nhưng tại sao những cô nàng luôn say đắm chàng trai thú vị ? Bởi lẽ anh ta luôn tinh tế trong từng hành động. Từ việc nhắn tin anh ta đã khiến các cô luôn bất ngờ. Không bắt đầu mẩu tin nhắn như chàng trai nhàm chán kia. Sau khi cô nàng rời khỏi văn phòng, khi về nhà cô đã nhận được một tin nhắn từ anh “Chắc giờ này em chưa ăn tối nhỉ, anh có đặt một phần salat, người ta sẽ mang tới sau 20 phút nữa nhé, chúc em ngon miệng <3”. Vâng, nếu là một cô gái khi nhận mẩu tin này sẽ rất ấm lòng chứ ? Và khả năng cưa đổ cô nàng lúc này thế chắc chắn rất tiềm năng rồi !

Thông qua ví dụ này, ta thấy 2 anh chàng đều sử dụng chất liệu nội dung là tin nhắn để cưa cẩm cô nàng. Hình thức đều giống nhau ( nhắn tin qua facebook, zalo, SMS), nhưng chỉ có chàng trai thú vị là chiến thắng. Lý do thành công của anh là gì? Anh ta đã tìm hiểu thói quen, hành vi, sở thích của cô gái để từ những cái tìm hiểu thông qua vài cuộc chuyện trò để trở nên thấu hiểu.

Tương tự trong Content Marketing, hoạt động này của chàng trai thú vị được gọi là xây dựng “Chân dung khách hàng”.

  • Chân dung khách hàng

Việc phác họa chân dung khách hàng thường dựa trên: các đặc điểm về nhân khẩu học, hành vi mua hàng, trình độ học vấn, sở thích, tình trạng hôn nhân. Để làm rõ điều này cần tổ chức khảo sát trực tiếp hoặc dựa trên các số liệu báo cáo từ Google Analytics, Facebook Insight…

Chân dung khách hàng sẽ giúp bạn:

  • Xác định loại nội dung bạn cần
  • Lên chiến lược, phong cách viết và kênh phân phối phù hợp
  • Nhắm mục tiêu cho các chủ đề bạn nên viết
  • Hiểu cách tiêu thụ thông tin của khách hàng
  • Bảng phác thảo chân dung khách hàng

Một bảng chân dung khách hàng cần trả lời được những câu hỏi sau đây:

  • Xây dựng hành trình mua hàng.

Khi đã xác định được chân dung của khách hàng, bạn cần tạo một hành trình mua hàng để thấu hiểu cảm xúc và quyết định của khách hàng trong suốt quá trình mua hàng. Hành trình này sẽ giúp bạn phát triển một chiến lược nội dung tác động trực tiếp vào quá trình mua và trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng. Ta sẽ dựa vào bảng sau để xây dựng hành trình mua hàng

  • Ma trận nội dung

Khi bạn đã có hành trình mua hàng của mình, bạn có thể tạo ra một ma trận nội dung. Hãy sử dụng nó để giao thoa nội dung vào từng giai đoạn mua hàng của khách hàng, đồng thời xác định giai đoạn nào bạn đang gặp phải vấn đề.

 

Nguồn: Leeta.vn

 

 

 

 

Đăng ký tư vấn

Gọi điện

Gọi điện

Messenger

Messenger

Chat Zalo

Chat Zalo